Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đơn vị này sẽ phối hợp với Liên đoàn lao động tiến hành khởi kiện ra tòa các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

khoi kien cac doanh nghiep no bao hiem xa hoi
(Ảnh minh họa: KT)

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tính đến tháng 3/2017 có hơn 3.500 doanh nghiệp phát sinh nợ quỹ bảo hiểm xã hội với số tiền nợ lên đến 262,7 tỷ đồng, trong đó, có hơn 2.400 doanh nghiệp nợ từ 1 đến 3 tháng với số tiền 157 tỷ đồng.

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng như đảm bảo thu đúng và đủ, Bảo hiểm xã hội Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành rà soát, phân loại các doanh nghiệp nợ đọng, tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp trong việc trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra đột xuất tất cả các doanh nghiệp nợ đọng từ 3 tháng trở lên. Đối với các doanh nghiệp chây ì trong việc trích nộp bảo hiểm xã hội, cơ quan này sẽ phối hợp với Liên đoàn lao động tổ chức khởi kiện các doanh nghiệp này ra tòa.

Ông Đặng Hồng Tuấn, phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chia sẻ: "Về khởi kiện, khi các đơn vị có các vi phạm chúng tôi chuyển hồ sơ khởi kiện. Hàng tháng chúng tôi cung cấp các danh sách cùng với hồ sơ đơn vị nợ cho các tổ chức công đoàn trên địa bàn để tiến hành lập các thủ tục khởi kiện, Công đoàn sau khi làm thủ tục khởi kiện thì thông báo lại với cơ quan bảo hiểm xã hội"./.