Khẳng định vị thế của Hợp tác xã trong tương lai
Hợp tác xã trà an toàn Phú Đô, huyện Phú Lương đã vinh dự giành danh hiệu “Vua chuyển đổi số nông nghiệp lần thứ nhất năm 2024”

Năm 2024, Hợp tác xã trà an toàn Phú Đô, huyện Phú Lương đã vinh dự giành danh hiệu “Vua chuyển đổi số nông nghiệp lần thứ nhất năm 2024” do Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn Việt Nam (Bộ Nông nghiệp - PTNT) trao tặng. Danh hiệu này đến từ sự tiên phong của anh Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc HTX trong ứng dụng công nghệ số vào sản xuất chè.

Anh Hoàng Anh Tuấn, giám đốc HTX trà an toàn Phú Đô, huyện Phú Lương: "Sản phẩm của HTX sẽ được gắn QR Code khi mà chúng ta thực hiện các bước cập nhật dữ liệu đầu vào trên phần mềm Face farm thì nó sẽ xất cho mình một cái mã QR, mỗi sản phẩm sẽ có một mã. Thời gian tới Hợp tác xã đã có kế hoạch lắp đặt thêm những mắt camera trực tiếp ở các nông vườn để thực hiện việc giám sát và hỗ trợ trong công tác truy suất nguồn gốc phục vụ dữ liệu đầu vào cho Face farm".

Hiện nay, các HTX trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm thông qua website, mạng xã hội Facebook, Zalo hay các sàn thương mại điện tử như voso.vn, postmart.vn để tự giới thiệu sản phẩm và tiếp cận khách hàng. Nhờ đó, doanh số bán hàng của các đơn vị tăng từ 20% - 50%, trong đó doanh thu bán hàng qua mạng và sàn giao dịch điện tử chiếm 30%.

Bà La Thị Tâm, Giám đốc HTX Chè an toàn Sơn Thành, huyện Đại Từ cho biết: "HTX đang có bán trên sàn shopee và tiêu thụ rất tốt. Nhờ chuyển đổi số thì hợp tác xã bán hàng được mạnh hơn và sản lượng cao hơn".

Khẳng định vị thế của Hợp tác xã trong tương lai Khẳng định vị thế của Hợp tác xã trong tương lai
các HTX trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm thông qua website, mạng xã hội Facebook, Zalo... ... hay các sàn thương mại điện tử như voso.vn, postmart.vn để tự giới thiệu sản phẩm và tiếp cận khách hàng.

Thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn, kinh tế tập thể, Thái Nguyên đã tập trung chuyển đổi số gắn với chuyển giao khoa học - kỹ thuật, xây dựng thương hiệu sản phẩm, truy xuất nguồn gốc. Thông qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất và xây dựng được các thương hiệu sản phẩm tốt, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Nhà nước dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ cho HTX đã thành lập và định hướng cho HTX tiến tới những mặt hàng chủ lực của tỉnh, những sản phẩm OCOP của tỉnh, thế mạnh trong các sản phẩm của địa phương trên địa bàn tỉnh. Đề nghị tỉnh hỗ trợ thêm về quỹ hỗ trợ phát triển HTX để hỗ trợ trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh".

Có thể nói: phát triển kinh tế tập thể gắn với chuyển đổi số sẽ tạo bước đột phá, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển nền kinh tế tại địa phương. Với chủ đề “Hợp tác xã xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người”, Ngày Quốc tế Hợp tác xã được các tổ chức thành viên trên toàn thế giới tổ chức kỷ niệm trong hơn một thế kỷ qua là dịp để nâng cao nhận thức về HTX cho tất cả mọi người và nêu bật những đóng góp của khu vực HTX trong giải quyết các vấn đề lớn được Liên Hợp Quốc quan tâm. Thông qua đó, các nhà hoạch định chính sách địa phương, quốc gia và quốc tế, các tổ chức xã hội và công chúng nói chung có thể hiểu rõ hơn về những đóng góp của HTX vì một tương lai công bằng và bền vững cho tất cả mọi người./.