Khơi nguồn tiềm năng từ đất
Dự án khu đô thị số 12, nằm trên địa bàn thị trấn Hương Sơn mới được khởi công xây dựng

Dự án khu đô thị số 12, nằm trên địa bàn thị trấn Hương Sơn mới được khởi công xây dựng từ quý 3 năm 2023 song đến nay đã có dáng dấp một khu đô thị đẹp, hiện đại tạo diện mạo mới cho vùng đất này. Hiện nay Phú Bình đã quy hoạch và đang xây dựng hàng chục khu dân cư, khu đô thị mới tại hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn.

Trong quy hoạch huyện Phú Bình dành nhiều nguồn quỹ đất cho phát triển các khu đô thị, khu dân cư, đây cũng là điều kiện quan trọng để Phú Bình có thể sớm trở thành thị xã trước năm 2030.

Con đường vành đai 5 được đưa vào khai thác, sử dụng đã tạo nên một không gian phát triển mới cho huyện Phú Bình. Đặc biệt là qũy đất 2 bên đường được định hướng để phát triển các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư tập trung. Đến nay chỉ riêng tại xã Xuân Phương đã hình thành 2 cụm công nghiệp quy mô hàng trăm ha là cụm công nghiệp Bảo Lý - Xuân Phương và cụm công nghiệp Hạnh Phúc - Xuân Phương hay còn gọi là Le mont Xuân Phương.

Ông Lê Đăng Khoa, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Le Premium cho biết: "Dự án của chúng tôi có quy mô khoảng 73,8 ha, đến nay đã giải phóng được khoảng 70,8 ha và đã có ba quyết định cho thuê đất của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên với tổng diện tích khoảng 66,5 ha. Hiện tại chúng tôi đã và đang thực hiện san lấp mặt bằng đối với những diện tích đã được giao và sắp tới sẽ triển khai thi công".

Khơi nguồn tiềm năng từ đất
Phú Bình đã quy hoạch và đang xây dựng hàng chục khu dân cư, khu đô thị mới tại hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn.
Khơi nguồn tiềm năng từ đất

Theo quy hoạch được thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng diện tích đất công nghiệp trên địa bàn huyện Phú Bình là trên 2.700 ha. Đến nay huyện đã và đang triển khai 6 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp. Sau khi đi vào hoạt động, các khu, CCN trên địa bàn đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện một cách rõ rệt.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình thông tin: "Chúng tôi xác định đất đai là một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá... Tổ chức thực hiện nghiêm quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận, đó là nhiệm vụ hết sức quan trọng để thực hiện hiệu quả các dự án được triển khai trên địa bàn".

Trong những năm qua việc khai thác hiệu quả nguồn quỹ đất cũng đã thu về cho ngân sách huyện Phú Bình một nguồn lực quan trọng cho tái đầu tư phát triển và cũng qua đó tạo diện mạo đô thị mới theo hướng đồng bộ, văn minh, hiện đại./.