Thay đổi thói quen canh tác chè theo hướng bền vững
Việc xây dựng các mô hình canh tác chè hữu cơ, gắn với việc quản lý sức khỏe cây trồng đã giảm được chi phí sản xuất, năng suất và chất lượng sản phẩm nâng cao rõ rệt

Thời gian gần đây, ngành nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã chú trọng tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, xây dựng các mô hình canh tác chè hữu cơ, gắn với việc quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp.

Sau 3 tháng, các xã viên của HTX Nông nghiệp -Thương mại - Dịch vụ Saemaul Phú Nam mới ở xã Phú Đô, huyện Phú Lương đã được tập huấn trang bị những kiến thức, kỹ năng cân đối, bổ sung phân hữu cơ, phân bón vi lượng bằng phương pháp “cầm tay chỉ việc”. Kết quả cho thấy việc sản xuất chè đã giảm được chi phí sản xuất, năng suất và chất lượng sản phẩm nâng cao rõ rệt, từ đó gia tăng hiệu quả kinh tế từ cây chè cho bà con nông dân.

Thay đổi thói quen canh tác chè theo hướng bền vững
Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc HTX Nông nghiệp -Thương mại - Dịch vụ Saemaul Phú Nam mới, xã Phú Đô, huyện Phú Lương, Thái Nguyên

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc HTX Nông nghiệp -Thương mại - Dịch vụ Saemaul Phú Nam mới, xã Phú Đô, huyện Phú Lương, Thái Nguyên cho biết: Có 2 nửa, nửa bên này là chăm sóc theo tập quán của nông dân, còn nửa bên kia là chăm sóc theo quy trình mà đã được học, tôi thấy rằng thứ nhất là ai đến thăm cũng đều khen là búp chè lên rất dày và đẹp, đều không có cái cao, cái thấp. Thứ 2 là màu xanh của nó cũng rất là bắt mắt, lá mềm, chăm sóc chè cũng không như trước, bởi vì chúng tôi phun theo thuốc sinh học.

Theo ghi nhận, sau 3 tháng tập huấn và xây dựng mô hình xuyên suốt các giai đoạn sinh trưởng của cây chè, 30 học viên là những nông dân trồng chè tiêu biểu của xã Phú Đô, huyện Phú Lương đã nắm chắc và triển khai 6 yếu tố cơ bản của quản lý sức khỏe cây trồng như: (đất khỏe; cây khỏe; đầu tư thông minh; bảo vệ môi trường sinh thái; giám sát đồng ruộng; nông dân chuyên nghiệp và có trách nhiệm). Điều này sẽ góp phần quan trọng đáp ứng nhu cầu thâm canh, canh tác theo hướng bền vững, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, phục hồi cải tạo đất, đa dạng sinh học.

Thay đổi thói quen canh tác chè theo hướng bền vững
Ông Nguyễn Tá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thái Nguyên

Ông Nguyễn Tá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thái Nguyên cho biết: Trong thời gian tới, đơn vị cũng sẽ tiếp tục thực hiện theo cái Đề án, theo quy định, quyết định của UBND tỉnh giao, sẽ triển khai đến các địa phương. Đây cũng là một trong những chỉ tiêu mà có thể theo Kế hoạch của tỉnh giao cho các địa phương, trong thời gian tới tiếp tục thực hiện theo Kế hoạch này, và nhân rộng đến các địa phương vùng chè, vùng lúa, vùng cây quả chủ lực, nhân giống để phát triển để canh tác bền vững và đem lại hiệu quả cho bà con nông dân là thu lợi nhuận được cao nhất

Thông qua các chương trình thiết thực này, mỗi học viên sẽ là những nhà tuyên truyền viên tới bà con nông dân thay đổi tập quán canh tác sản xuất chè theo hướng bền vững, nâng cao giá trị kinh tế, thương hiệu cho cây chè địa phương.