Kỳ vọng những mốc tăng trưởng mới
6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp khu vực có vốn đầu tư của nước ngoài - FDI đạt trên 393 nghìn tỷ đồng, tương ứng với giá trị xuất khẩu trên 15 tỷ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ

Nhìn từ góc độ kinh tế, khu vực có vốn đầu tư của nước ngoài - FDI vẫn đóng vai trò quan trọng dẫn dắt tăng trưởng ngành công nghiệp của tỉnh. 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp khu vực này đạt trên 393 nghìn tỷ đồng, tương ứng với giá trị xuất khẩu trên 15 tỷ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ. Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, 6 tháng đầu năm nay tiếp tục có thêm 5 doanh nghiệp FDI điều chỉnh vốn đầu tư, với tổng vốn tăng thêm trên 12,3 triệu USD và 10 dự án FDI đã hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư mới, sẵn sàng bước vào công đoạn xây lắp nhà máy. Cùng với đó là 10 dự án mới đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động sản xuất tại các KCN cho thấy dự địa tăng trưởng về giá trị sản xuất công nghiệp không ngừng gia tăng.

Ông KIM DAESU, Giám đốc đại diện Công ty KSD Vina - Khu công nghiệp Điềm Thụy cho biết: "Hiện nay công ty chúng tôi duy trì mức doanh thu khoảng 2 đến 3 triệu USD/tháng. Trong suốt thời gian hoạt động, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ tối đa từ phía chính quyền tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt, là vấn đề cải cách thủ tục hành chính từ phía cơ quan hải quan Thái Nguyên... Khi có bất cứ quy định mới hay sự thay đổi thì chúng tôi nhanh chóng được cung cấp qua hình thức email, qua đó giúp tiết kiệm thời gian và hoạt động sản xuất luôn được ổn định".

Điểm sáng trong bức tranh công nghiệp 6 tháng đầu năm không thể không nhắc đến ngành may mặc. Có thể thấy, sự phục hồi tích cực từ thị trường đã thúc đẩy xuất khẩu ngành may mặc tăng trưởng trở lại. Thực tế, những doanh nghiệp quy mô lớn đang có nhiều lợi thế hơn khi sớm chuyển hướng sản xuất theo mô hình nhà máy xanh để thích ứng với những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG thông tin: "Trong năm 2024 này TNG có những tăng trưởng tốt, đặc biệt hiệu quả kinh tế năm nay cũng tốt hơn. Các đơn hàng thời điểm này đang là thời điểm nóng nhất, TNG không thực hiện hết các đơn hàng nên phải chuyển cho một số đơn vị khác để gia công. Bây giờ chúng tôi cũng đã bắt đầu vào đàm phán cho đơn hàng năm 2025".

Kỳ vọng những mốc tăng trưởng mới

Bên cạnh những điểm sáng trong bức tranh công nghiệp của tỉnh, một số ngành, lĩnh vực vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn trên chặng đường về đích của năm nay.

Ông Tống Thanh Sơn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần xi măng La Hiên chia sẻ: "So với cùng kỳ năm ngoái thì năm nay sản lượng bị giảm khoảng trên 20.000 tấn, nguyên nhân chính vẫn là nhu cầu xi măng nội địa quá lớn so với nhu cầu thực tế trong nước. Bây giờ sản lượng của cả nước khoảng 120 triệu đến 130 triệu tấn nhưng thực tế nhu cầu chỉ được khoảng 50-60 triệu tấn".

Kết thúc 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt trên 424 nghìn tỷ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ, đạt 40,2% kế hoạch năm. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo được xem là đầu tầu dẫn dắt đạt mức tăng trên 7%, là cơ sở để ngành công nghiệp hướng tới mục tiêu của năm.

Ông Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công thương Thái Nguyên cho biết: "Để tiếp tục duy trì, đảm bảo kế hoạch đề ra thì từ nay đến cuối năm chúng tôi tiếp tục tham hưu cho UBND tỉnh, thứ nhất là bám sát tình hình diễn biến của thế giới cũng như là tình hình sản xuất của các đơn vị doanh nghiệp, đồng thời ngành sẽ rà soát tích cực hơn nữa trong vấn đề cách thủ tục hành chính, tạo những điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư, cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất".

Các dự báo cũng cho thấy, một số thị trường xuất khẩu có tăng trưởng nhưng chưa mạnh, tình hình xung đột chính trị, lạm phát kinh tế vẫn sẽ tác động tiêu cực đển sản xuất công nghiệp trong nước. Bởi vậy, bên cạnh những nỗ lực của chính quyền các cấp trong đồng hành, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm hướng đến mục tiêu tăng trưởng sản xuất công nghiệp 8,5% trong năm nay, cộng đồng doanh nghiệp cũng cần tiếp tục bám sát thị trường để xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp, đảm bảo ổn định và tăng trưởng./.