Tích cực thực hiện Điều tra, thu thập thông tin kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số năm 2024
Lễ ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Ngay sau Lễ ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, do Cục Thống kê và Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên phối hợp với UBND huyện Phú Lương tổ chức, các điều tra viên của xã Động Đạt đã bắt tay ngay vào cuộc điều tra, thu thập thông tin dưới sự giám sát của đại diện Cục Thống kê và Ban Dân tộc tỉnh… Là địa bàn có khá đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với 8 dân tộc, xã Động Đạt có khoảng 400 hộ được chọn mẫu điều tra. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền và lập bảng kê nên việc điều tra, thu thập thông tin diễn ra khá thuận lợi…

Ông Trần Văn Cầu, xã Động Đạt, huyện Phú Lương, Thái Nguyên chia sẻ: "Các câu hỏi bao trùm đầy đủ tất cả, rất rõ và rất chính xác".

Bà Nguyễn Thị Thăng, xã Động Đạt, huyện Phú Lương, Thái Nguyên cho hay: "Thực tế của gia đình như thế nào thì tôi trả lời như thế".

Ông Bùi Kiên Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Động Đạt, huyện Phú Lương, Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi tuyên truyền từ các nghị quyết chuyển đến các chi bộ cũng như trên hệ thống loa của xã, các xóm đều nắm bắt được. Ngoài ra, các điều tra viên, cộng tác viên cũng tuyên truyền để các hộ dân nắm bắt được chủ trương của công tác điều tra này".

Tích cực thực hiện Điều tra, thu thập thông tin kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số năm 2024
Cuộc điều tra, thu thập thông tin lần này ứng dụng phần mềm phiếu điều tra capi, tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian thu thập, xử lý và tổng hợp thông tin.

So với 2 lần trước, cuộc điều tra, thu thập thông tin lần này ứng dụng phần mềm phiếu điều tra capi, tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian thu thập, xử lý và tổng hợp thông tin. Tuy nhiên, lượng câu hỏi điều tra, thu thập thông tin lại lớn hơn rất nhiều với 114 câu. Đây cũng là 1 thách thức đối với các điều tra viên.

Anh Dương Thế Lượng, Điều tra viên xã Động Đạt, huyện Phú Lương, Thái Nguyên cho hay: "Địa bàn của chúng tôi rất rộng nên việc thu thập thông tin gặp rất nhiều khó khăn, phải làm các buổi tối khi các hộ dân có mặt tại nhà sẽ thuận lợi hơn".

Bà Bạch Thị Tình, Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Với khối lượng công việc lớn, phải có sự quyết tâm rất lớn của các cấp, các ngành. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của địa phương cũng như sự quyết tâm của các điều tra viên, giám sát viên để cuộc điều tra thực hiện đúng kế hoạch đề ra".

Tại Thái Nguyên, khoảng 500 điều tra viên, giám sát viên và tổ trưởng tổ điều tra đã được huy động tham gia cuộc điều tra, thu thập thông tin tại 421 địa bàn thuộc 9 huyện, thành phố của tỉnh, với 17.800 hộ dân tộc thiểu số được chọn mẫu điều tra. Khắc phục những khó khăn của thực tiễn địa phương và bất lợi về thời tiết, các điều tra viên, giám sát viên và tổ trưởng tổ điều tra đang tích cực triển khai công việc từ ngày 01/07 đến hết ngày 15/08. Kết quả cuộc điều tra sẽ được bàn giao cho Ủy ban Dân tộc vào tháng 4/2025 và được công bố vào tháng 5-7/2025./.