Theo kế hoạch, việc tổ chức trưng cầu ý kiến về phác thảo phù điêu “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên” có mục đích thu hút được đông đảo ý kiến tham gia của các nhà lãnh đạo, quản lý, các nhà chuyên môn, cán bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên để bổ sung, hoàn thiện phác thảo phù điêu trước khi thi công công trình, thể hiện tình cảm của nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên với Đại tướng Võ Nguyên Giáp; đồng thời phù điêu cũng là điểm nhấn ấn tượng đối với du khách trong nước, quốc tế khi đến với Thái Nguyên. Hoạt động trưng cầu ý kiến diễn ra từ ngày 19/12/2016 đến 5/1/2017, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên được tổ chức nghiêm túc, khoa học, hiệu quả và tiết kiệm.

Nội dung trưng cầu ý kiến là về hình thức và nội dung nghệ thuật thể hiện trên các mặt của phác thảo phù điêu “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên”. Theo đó, bức phù điêu có chiều cao tính từ cốt 0:0 là 10m50, trong đó phần thể hiện nội dung là 8,7m; chiều dài bức phù điêu là 37m. Nội dung nghệ thuật trên các mặt của phù điêu được thể hiện theo Thể lệ cuộc thi sáng tác mẫu phác thảo phù điêu và Quyết định số 1444/QĐ- UBND ngày 21/5/2015 của UBND tỉnh Thái Nguyên về phê duyệt kết quả và khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt giải Cuộc thi sáng tác mẫu phác thảo phù điêu tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên. Các nội dung nghệ thuật được thể hiện trên các mặt phù điêu đang trưng cầu ý kiến đã được chỉnh sửa, bổ sung qua các lần họp xin ý kiến góp ý của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh; các nhà chuyên môn, các nhà nghiên cứu; các nhà quản lý, Hội đồng nghệ thuật.

Thành phần mời xin ý kiến gồm: Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên; Lãnh đạo HĐND; Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên; Lãnh đạo Quân khu I; Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Thường trực Thành ủy, BTV Thành ủy; Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND Thành phố Thái Nguyên. Đại diện giới chuyên môn như: Hội Kiến trúc sư tỉnh; Sở Xây dựng; Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên. Ban Chủ nhiệm CLB hưu trí tỉnh Thái Nguyên, Lãnh đạo MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội tỉnh Thái Nguyên, và các tầng lớp nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

Ý kiến được góp ý trực tiếp hoặc bằng các văn bản của các đại biểu sau khi xem phác thảo phù điêu. Xin ý kiến nhân dân thông qua hòm thư góp ý được bố trí tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp. Kết quả trưng cầu ý kiến, chỉnh sửa, bổ sung làm cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng phù điêu theo quy định.