Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt 3,5% trong năm 2017, tăng so với mức dự báo 3,4% hồi tháng 1 vừa qua.

imf nang du bao tang truong kinh te the gioi

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới (Ảnh minh họa: KT)

Trong Bản dự báo kinh tế thế giới mới nhất, IMF cho biết tình trạng trì trệ kéo dài của các nền kinh tế phát triển sẽ được cải thiện nhờ vào vòng tuần hoàn phục hồi của ngành sản xuất và thương mại toàn cầu, vốn bắt đầu có dấu hiệu tích cực từ mùa hè năm ngoái.

Thể chế tài chính này cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản thêm 0,4% lên mức 1,2%. Trong khi, dự báo tăng trưởng của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và Trung Quốc cũng tăng thêm 0,1%, lần lượt lên 1,7% và 6,6% so với con số đưa ra hồi tháng 1.

Tuy nhiên, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo các chính sách bảo hộ là mối đe dọa và làm hạn chế đà phục hồi kinh tế lan rộng ra toàn cầu. Dù không đề cập cụ thể tới chính sách “Nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Donald Trump, song IMF cảnh báo “những làn gió ngược” sẽ thu hẹp thương mại. Các chính sách của chính quyền mới tại Mỹ được dự báo nhằm giảm thâm hụt thương mại và từ bỏ thêm những lĩnh vực nhập khẩu nước này cho là “không công bằng”.

Dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ được giữ nguyên ở mức 2,3%, một phần là nhờ vào chính sách giảm thuế và tăng chi tiêu chính phủ mà Tổng thống Donald Trump sẽ thực hiện. Đây là mức tăng trưởng đáng kể so với con số 1,6% của năm ngoái./.