wb dua ra nhung khuyen nghi cho an do de thuc day tang truong kinh te

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass (bên trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Nguồn: PTI)

Phát biểu ngày 26/10 tại New Delhi sau cuộc gặp các nhà lãnh đạo Ấn Độ, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass cho rằng việc hiện đại hóa quản lý đất đai, đồng bộ hóa tòa án và giám sát hệ thống ngân hàng ngầm sẽ mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế nước này.

Phát biểu tại một sự kiện tại New Delhi, Chủ tịch WB cho rằng Ấn Độ đã có tiến triển mạnh mẽ trong việc giảm đói nghèo cùng cực và thực thi các cải cách định hướng thị trường trong ba thập kỷ qua.

Ông khuyến khích sự tiến bộ của nước này trong ba lĩnh vực quan trọng là cho phép sự phát triển tự thân của lĩnh vực ngân hàng, bao gồm lĩnh vực tư, thúc đẩy thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường thế chấp, và quản lý các công ty tài chính phi ngân hàng đang tồn tại song song với hệ thống tài chính nhưng tiềm ẩn một số rủi ro.

Theo ông, mục tiêu đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế có quy mô 5.000 tỷ USD của Thủ tướng Narendra Modi sẽ được hỗ trợ từ những đổi mới trong lĩnh vực tài chính.

Nhận định về sự giảm tốc của kinh tế Ấn Độ, ông Malpass cho rằng nước này chịu ảnh hưởng từ môi trường toàn cầu và sự giảm tốc sau những năm tăng trưởng nhanh trước đây.

Đáng chú ý, tăng trưởng của kinh tế Ấn Độ giảm xuống 5% trong quý I tài khóa 2019-2020 (bắt đầu từ ngày 1/4), mức thấp nhất trong sáu năm.

Gần đây, cả WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đều hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong tài khóa này xuống khoảng 6%. Theo ông Malpass, cải cách, đổi mới và cải thiện cơ cấu chính phủ sẽ mở đường cho tăng trưởng kinh tế nhanh hơn.

Chủ tịch WB có chuyến thăm Ấn Độ từ ngày 25 đến ngày 28/10 theo lời mời của chính phủ nước này.

Trọng tâm của chuyến thăm của ông là nhằm nắm bắt những ưu tiên của Chính phủ Ấn Độ trong quá trình thúc đẩy tăng trưởng và phát triển quan hệ đối tác với WB.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Malpass đến quốc gia Nam Á này sau khi trở thành người đứng đầu WB vào tháng Tư vừa qua.

Trong giai đoạn từ tháng 6/2018 đến tháng 6/2019, WB đã tài trợ cho Ấn Độ 5,17 tỷ USD./.

Lê Minh (TTXVN/Vietnam+)