Trong năm 2016, công tác thi đua, khen thưởng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các phong trào thi đua được phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực, bám sát vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với từng địa phương. Các phong trào thi đua trong toàn quốc đã được triển khai sâu rộng, được thực hiện có hiệu quả. Trong năm, công tác khen thưởng cũng được triển khai đúng quy định, kịp thời, đảm bảo công khai minh bạch, đúng người, đúng thành tích. Về công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến đã có những chuyển biến rõ nét, góp phần tôn vinh cũng như lan toả các điển hình tiên tiến.

Năm 2017 sẽ tiếp tục tập trung tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách về thi đua, khen thưởng; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước thiết thực nâng cao chất lượng công tác khen thưởng; nâng cao vai trò hoạt động của Hội đồng thi đua - khen thưởng và chất lượng công tác tham mưu của cơ quan chuyên trách về thi đua, khen thưởng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện và nhân điển hình tiên tiến; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và đồng chí Phó Chủ tịch nước đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác thi đua khen thưởng thời gian qua, đồng thời đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tập trung nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về thi đua, khen thưởng; tổng kết, đánh giá việc thực hiện Luật Thi đua, khen thưởng; làm rõ những vướng mắc, bất cập để sửa đổi, bổ sung, đề xuất các hình thức khen thưởng phù hợp. Bên cạnh đó khi trình khen thưởng cần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đối tượng, hình thức, điều kiện, tiêu chuẩn khen thưởng. Thực hiện việc xem xét, lựa chọn những tập thể, cá nhân thật sự tiêu biểu, xuất sắc để khen thưởng và trình khen thưởng, tránh khen thưởng tràn lan, vượt cấp. Chú ý khen thưởng trực tiếp cho người lao động trực tiếp ở cơ sở như công nhân, nông dân, chiến sĩ.