Góp phần để công tác thi đua, khen thưởng ngày càng đi vào chiều sâu
Những đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh cũng được ghi nhận kịp thời, xứng đáng.

Cách đây 73 năm, trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn gian khổ của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, để động viên đồng bào, chiến sĩ cả nước phát huy truyền thống yêu nước, vượt qua mọi hy sinh, gian khổ hoàn thành thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Năm 1952, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ quyết định tổ chức "Đại hội các chiến sỹ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc lần thứ nhất". Xóm Khuân Lân, xã Hợp Thành, huyện Phú Lương, Thái Nguyên đã được vinh dự chọn là nơi tổ chức Đại hội và là nơi ghi dấu ấn công tác thi đua của cả nước.

Khí thế và tinh thần “Đại hội các chiến sỹ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc lần thứ nhất” đã xuyên suốt trong 5 kỳ Đại hội thi đua của Thái Nguyên. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, hoạt động của các cụm, khối thi đua đã đi vào nền nếp và phong trào thi đua thực sự thúc đẩy mỗi tập thể, cá nhân phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với sự tham mưu tích cực của Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh, giai đoạn 2015-2020, toàn tỉnh đã kiện toàn lại 5 khối thi đua và thành lập mới thêm 2 khối thi đua trong các doanh nghiệp, thu hút sự tham gia của gần 90 doanh nghiệp. Cũng từ đây, các phong trào thi đua trong các doanh nghiệp trên địa bàn đã ngày càng đi vào chiều sâu, công tác thi đua, khen thưởng hướng mạnh đến người lao động sản xuất, công tác trực tiếp. Minh chứng là 5 năm qua, đã có 18 lượt công nhân, người lao động trong khối được nhận khen thưởng cấp Nhà nước, gần 300 lượt người được nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Những đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh cũng được ghi nhận kịp thời, xứng đáng.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG cho hay: "Từ cải tiến của công tác thi đua khen thưởng nên đối với từng doanh nghiệp cũng đổi mới, Công ty TNG đã có những công nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, không những thế điều khích lệ thi đua khen thưởng đối với cộng đồng doanh nghiệp trong năm qua đã có 1 đồng chí được trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. Đây là 1 cú hích đề cộng đồng doanh nghiệp phát triển rất tốt".

Tận tụy với công việc, thấu hiểu những khó khăn và nguy hiểm có thể xảy ra trên công trường, anh Phạm Văn Tiến, công nhân vận hành máy thi công của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải đã có nhiều sáng kiến để hỗ trợ quá trình thi công, qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất của đơn vị. Anh đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước. Anh Phạm Văn Tiến chia sẻ: "Đối với những người lao động trực tiếp tại cơ sở như chúng tôi khi nhận được sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước là niềm vinh dự, tự hào to lớn, là nguồn cổ vũ lớn lao để chúng tôi tiếp tục cố gắng lao động, cống hiến trí tuệ và sức lực của mình vào sự phát triển của doanh nghiệp. Qua đó, đóng góp phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển của địa phương và đất nước".

Cùng với các khối thi đua trong doanh nghiệp, với sự phối hợp và hướng dẫn tích cực của Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh, công tác thi đua, khen thưởng trong các cụm, khối thi đua khác cũng ngày càng đi vào nền nếp, với nhiều đổi mới trong cách thức khen thưởng, như: quan tâm khen thưởng các trường hợp đột xuất, tập thể nhỏ, người lao động sản xuất, công tác trực tiếp; phát hiện nhân tố mới thông qua kiểm tra, giám sát. Cùng với đó, việc tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều Quy chế thi đua – khen thưởng và các cơ chế chính sách khen thưởng đặc thù đối với các đối tượng đã góp phần quan trọng động viên, khuyến khích, tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi cho mọi tầng lớp nhân dân, như: chính sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các cuộc thi quốc gia, khu vực và thế giới; chính sách khen thưởng cho hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”,…

Ông Dương Văn Tuyên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trong quá trình triển khai thực hiện, Hội luôn nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Thái Nguyên trong quá trình triển khai các nội dung thi đua của phong trào, đặc biệt trong quá trình tổ chức bình xét các danh hiệu thi đua".

Công cuộc chuyển đổi số đang tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của đời sống xã hội; đồng thời, đặt ra yêu cầu phải đổi mới về tư duy, nhận thức, cách thức, phương thức làm việc của các cơ quan công quyền, trong đó có các cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng. Bởi vậy, cùng với việc chủ động nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, mỗi cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng cũng đang đứng trước những đòi hỏi cụ thể, nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu công việc trong bối cảnh mới.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Vân, Phòng Nghiệp vụ 2, Ban Thi đua khen thưởng tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Với vai trò là người làm công tác thi đua khen thưởng, tôi và các đồng nghiệp trong Ban Thi đua khen thưởng tập trung thực hiện đổi mới mạnh mẽ phương thức làm việc theo hướng điện tử hóa; đồng thời, chủ động tham mưu, xây dựng kho lưu trữ số về khen thưởng để phục vụ tra cứu, tìm kiếm, tổng hợp về khen thưởng để trao đổi công việc được nhanh chóng và thuận tiện hơn".

Góp phần để công tác thi đua, khen thưởng ngày càng đi vào chiều sâu
Hàng nghìn tập thể, cá nhân đã được nhận các danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng; hàng chục nghìn tấm gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước được vinh danh, khen thưởng.

Hàng nghìn tập thể, cá nhân được nhận các danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng; hàng chục nghìn tấm gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước được vinh danh, khen thưởng, cùng với đó, là sự phát triển và khẳng định vị thế của mảnh đất Thái Nguyên trong những năm qua. Tất cả là minh chứng sinh động cho thấy hiệu quả thiết thực từ các phong trào thi đua yêu nước và vai trò của công tác thi đua, khen thưởng. Với sự đóng góp quan trọng mà thầm lặng của mỗi cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng, chắc chắn sẽ tiếp tục góp phần đưa công tác thi đua, khen thưởng và các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu, qua đó, tạo động lực lớn để Thái Nguyên sớm hiện thực hóa các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra./.