Bắt đầu từ ngày 12/4 năm nay, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam chính thức triển khai Đề án “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” xuống hết đường Trần Phú. Việc mở rộng không gian “Phố đi bộ” tạo ra điểm khác biệt trong hoạt động du lịch của địa phương này.

hoi an mo rong khong gian pho di bo
Phố cổ Hội An (Ảnh: Internet)

Theo đó, từ ngày 12/4, tất cả các ngày trong tuần, buổi sáng từ 9h đến 11h, buổi chiều từ 15h đến 21h30, thành phố Hội An mở rộng không gian “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” xuống toàn bộ đường Trần Phú, đoạn từ Giếng máy đến giáp đường Hoàng Diệu; đường Nguyễn Huệ đoạn từ ngã tư đường Phan Châu Trinh đến giáp đường Trần Phú...

Theo ông Võ Phùng, Giám đốc Trung Tâm Văn hóa Thông tin thành phố Hội An. Thành phố đã phát hành tờ rơi “Những điều cần biết về trật tự, kinh doanh, môi trường du lịch trong Khu phố cổ" đến các hộ dân và thông báo trên hệ thống loa trong Khu phố cổ, đồng thời sắp xếp các hộ kinh doanh theo quy định:

"Công tác lớn nhất vẫn là tuyên truyền vận động, đối tượng quan tâm là tiểu thương trong 2 khu chợ Hội An. Đây là ước nguyện của lãnh đạo thành phố, làm thế nào để phát triển, mở rộng du lịch, tạo thêm sản phẩm và tạo thu nhập cho người dân" - ông Phùng nói.

Để mở rộng Phố đi bộ này, Hội An đặt một số barie tại các đầu đường và bố trí lực lượng trực, nhắc nhở. Một số bến, bãi cũng đưa vào sử dụng, làm điểm giữ xe. Cùng với việc lắp đặt các barie dạng bồn hoa, hệ thống loa phát nhạc, các trang thiết bị khác như bảng hiệu, hệ thống ánh sáng, đèn lồng trang trí… Hội An cũng lắp đặt 5 trụ biểu, cổng chào tạo ranh giới không gian thực hiện; đồng thời bổ sung, điều chỉnh các quầy bán vé.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết: "Thực tế gần 20 năm qua thực hiện các giải pháp để phát huy di sản kiến trúc khu phố cổ để phục vụ du lịch thì chúng ta đã triển khai nhiều giải pháp. Thực tế cho thấy bao giờ thực hiện giải pháp mới cũng có tác động, ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên, nếu định hướng tốt, làm tốt công tác vận động, chuẩn bị chu đáo các điều kiện và giải quyết hài hòa lợi ích giữa người dân, du khách với lợi ích của thành phố thì sẽ nhận được sự đồng thuận"./.