Hiện đại hóa sản xuất tại làng nghề truyền thống
Nhiều cơ sở sản xuất tại Làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ xã Tiên Phong đã sử dụng máy đục vi tính tự động.

Tiếng đục, đẽo người thợ mộc xưa giờ được thay bằng tiếng máy cưa, máy cắt và cả âm thanh đặc trưng phát ra từ chiếc máy đục vi tính tự động. Trong số hơn 300 hộ sản xuất ở Làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên thì quá nửa đã đầu tư máy móc hiện đại.

Anh Dương Văn Thu, chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Thu Lan, thôn Giã Trung, xã Tiên Phong chia sẻ: “Để tạo ra một sản phẩm mất nhiều công lắm, nên bây giờ có máy móc hiện đại đã rút ngắn thời gian đi nhiều và có hiệu quả kinh tế cao hơn.”

Hiện đại hóa sản xuất tại làng nghề truyền thống
Khu sản xuất mới của HTX Miến Việt Cường với dây chuyền khép kín.

Trên diện tích 2.000 m2, khu sản xuất mới với số vốn đầu tư lên tới gần 6 tỷ đồng vừa được HTX Miến Việt Cường, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ đưa vào sử dụng. Với dây chuyền khép kín, việc sản xuất từ máy quay tay giờ đây được chuyển sang máy điện sử dụng mô tơ tự động. Nhờ vậy, sức lao động của người làm nghề giảm đi rất nhiều, mà năng suất lại tăng từ 2 đến 3 lần.

Anh Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX Miến Việt Cường cho biết: “Đưa máy móc vào giảm được sự động chạm giữa con người với sản phẩm đã giúp nâng chất lượng sản phẩm lên cao hơn.”

Xu hướng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ cùng với yêu cầu tăng năng suất, chất lượng sản xuất đang đặt ra những đòi hỏi cao hơn về cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ vào sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Hiện nay, hầu hết các HTX đều có nhu cầu về khoa học công nghệ, có thể ứng dụng vào chế biến các sản phẩm cho nông nghiệp như hoa, quả, hoặc áp dụng những quy trình xử lý phân hữu cơ, trồng rau, quả thủy canh.”

Thái Nguyên đang có trên 500 HTX, trong đó chiếm đa số là các HTX sản xuất nông nghiệp. Xây dựng một nền nông nghiệp sản xuất hàng hoá lớn, hiệu quả và bền vững đang là định hướng lớn của địa phương. Để đạt được mục tiêu này thì sự chủ động, tìm tòi phát triển công nghệ, hiện đại hóa quy trình sản xuất cũng là đòi hỏi đối với mỗi HTX, làng nghề truyền thống./.