Gương mẫu để vận động nhân dân
Toàn cảnh xóm người Mông Trung Sơn, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ

Thật khó để hình dung về sự thay da, đổi thịt của xóm người Mông Trung Sơn những năm gần đây. Những công trình dân sinh được xây dựng từ sự chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang địa phương và người dân nơi đây. Hơn hết, đời sống của bà con đã và đang ngày càng được nâng lên. Tư duy sản xuất cũ cũng được thay đổi, khiến cái đói, cái nghèo không còn đeo đuổi. Sự đổi thay đó có đóng góp lớn của người trưởng xóm trách nhiệm, nhiệt tình.

Chị Hoàng Thị Yến, xóm Trung Sơn chia sẻ: “Vừa rồi được sự tuyên truyền về giống ngô, trồng cây, cây ăn quả, cuộc sống người dân dần ổn định hơn, không lo thiếu đói nữa, giờ chỉ cố gắng làm thế nào để kinh tế phát triển lên thôi.”

Gương mẫu để vận động nhân dân
Anh Dương Văn Sình (ngoài cùng bên trái) trao đổi với người dân trong xóm

Gần 10 năm tham gia tuyên truyền, vận động ở cơ sở, anh Dương Văn Sình đã được bà con nơi đây tín nhiệm bầu đảm nhận nhiều chức vụ, như công an viên, phó xóm, Trưởng Ban công tác mặt trận và giờ đã 2 nhiệm kỳ làm trưởng xóm, trở thành người có uy tín trong cộng đồng người Mông ở Trung Sơn nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung.

Anh Sình chia sẻ: “Mình phải gương mẫu trước, sau đó bà con mới tin tưởng, mới nghe được. Nhiều lúc tôi phải đi giải hòa các vụ việc cãi nhau, tranh chấp đất đai, vụ việc nó to mình làm cho nó bé, từ bé thành hết.”

Nhận xét về anh Sình, ông Ngô Quang Hải, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Thu - Trung Sơn cho biết: “ Đồng chí Dương Văn Sình rất tận tụy, tìm hiểu sự việc chín chắn để đưa ra phương pháp giải quyết, từ đó làm cho tình làng, nghĩa xóm hòa thuận hơn, việc phát triển kinh tế cũng ngày càng đi lên.”

Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự trách nhiệm, đồng thuận của những cán bộ ở cơ sở như anh Sình mà đến nay người Mông ở Trung Sơn không còn phải lo cái ăn, cái mặc hàng ngày, mà thay vào đó là tính đến chuyện làm giàu và chăm lo nâng cao đời sống tinh thần. Cách nghĩ, cách làm trong vận động động nhân dân của anh Sình chắc chắn sẽ còn tiếp tục góp phần để cuộc sống của bà con nơi đây ngày càng ấm no, hạnh phúc./.