Ẩn sau vẻ bình lặng của xóm Chiễn 1, xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình là không khí khẩn trương của các cơ sở giết mổ gia cầm. Hàng trăm con Vịt đã được giết, đổ la liệt ra nền đất mất vệ sinh để vặt lông. Và hình thức làm lông vịt ở cơ sở giết mổ này rất lạ: Lông vịt được loại bỏ bằng cách bóc một hỗn hợp chất dẻo có màu quánh đen đã bết chặt lông từ trước. Bên trong cơ sở này còn là không khí nặng mùi, dụng cụ mất vệ sinh và những chiếc nồi tạp chất đen, cả đang được đun và đã qua sử dụng.

giet mo gia cam khong du dieu kien ngang nhien ton tai o phu binh

Hàng trăm con Vịt được vặt lông "nhẵn nhụi" một cách dễ dàng mỗi ngày tại 1 cơ sở giết mổ như thế này nhờ một hỗn hợp chất dẻo có màu quánh đen được bọc bên ngoài

Một người đang làm việc tại cơ sở này cho biết "Loại vịt này được bán với giá 150.000 đồng/con to; con bé thì được bán với giá 110.000 đồng đến 120.000 đồng/con. Chị này cũng cho biết thêm, toàn bộ số Vịt này được bán lên Thành phố Thái Nguyên mà toàn là người quen".

Ông Nguyễn Quốc Phong - Người dân sống gần khu vực giết mổ này cho biết "Khi nào họ nấu thì có mùi nhựa bốc lên có mùi rất khét, người dân chúng tôi rất khó chịu, cũng nhiều lần chúng tôi xem thì thấy, họ nhúng Vịt vào chất này đã được đun sôi, rồi sau đó tuốt 1 cái là lông Vịt tuột hết ra".

giet mo gia cam khong du dieu kien ngang nhien ton tai o phu binh

Ngay phía ngoài tường rào, toàn bộ nước thải được "Tống" thẳng ra môi trường, gây mùi hôi thối đối với các hộ dân quanh vùng

Bên trong thì tấp nập, rộn ràng cảnh giết mổ Vịt, còn ngay phía bên ngoài bờ rào, toàn bộ nước thải của cơ sở giết mổ được tống thẳng ra môi trường, chảy chung với đường thoát nước của xóm. Không khí uế tạp, cộng thêm khói, mùi từ việc đun hợp chất lạ để làm lông đã ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh.

Theo tìm hiểu thì được biết, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm, tuy nhiên hoạt động của những cơ sở này cứ ngày một phình ra chứ không có biểu hiện gì là được kiểm tra, nhắc nhở.

Bà Hoàng Thị Nguyệt, người dân trong xóm nói "Nào thì mùi khét, nào là mùi tanh...Chúng tôi cũng chỉ biết "kêu gào" với "lãnh đạo" của xóm, cũng nhiều lúc chúng tôi bảo phải làm đơn để trình báo lên cấp trên, chứ cứ để ô nhiễm như này thì làm sao chịu được".

giet mo gia cam khong du dieu kien ngang nhien ton tai o phu binh
Chủ tịch UBND Xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên

Trao đổi về thực trạng này, người đứng đầu chính quyền xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình cũng thừa nhận là đã nắm được thực trạng này từ lâu. Tuy nhiên, giải thích sự tồn tại của những cơ sở giết mổ, Ông Chủ tịch cũng cho biết, thực tế là vậy, nhưng Xã cũng chỉ có thể nhắc nhở và yêu cầu có cam kết môi trường, còn cụ thể vấn đề lại được Ông bàn giao lại cho cán bộ chuyên môn…

Nói thêm về trách nhiệm của địa phương, Ông Nguyễn Văn Vệ, cán bộ phụ trách Nông nghiệp xã Nhã Lộng nói "Địa phương chưa nhận được phản ánh của người dân, mà chúng tôi chỉ khi nhận được phản ánh của người dân thì mới giải quyết được". Ông này cũng cho biết thêm "Trên địa bàn xã Nhã Lộng có 4 hộ giết mổ Vịt và có kinh doanh, và các hộ này cũng đã có cam kết về vấn đề môi trường đối với địa phương, và đăng ký kinh doanh đối với các cơ quan thuế. Cụ thể về đăng ký kinh doanh thuế, chúng tôi không giám sát được, còn riêng về vấn đề môi trường thì các hộ đã đăng ký cam kết với chúng tôi rồi. Về nước thải, các hộ đều có bể Bioga, bể lắng trước khi thải ra môi trường, ..." - Ông Vệ khẳng khái nói.

giet mo gia cam khong du dieu kien ngang nhien ton tai o phu binh
Bể lắng Bioga của cơ sở giết mổ Vịt mà Ông Vệ - cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Nhã Lộng nói, có lẽ là đây?

Chưa thể biết những cơ sở giết mổ, hay lò mổ ở Nhã Lộng có đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm hay không? Nhưng ngoài những chuyến hàng sớm xuất ra các chợ đầu mối. Hàng trăm con gia cầm đã được tuồn vào các quán ăn ở thành phố Thái Nguyên và địa bàn các huyện xung quanh… Các lò mổ thì ngang nhiên hoạt động. Điều đáng nói hơn nữa là gia cầm giết mổ ở Nhã Lộng cũng không hề được kiểm soát về vệ sinh thú y…

Ông Phạm Đăng Ninh, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Phú Bình nói "Đề nghị cấp trên có những văn bản hướng dẫn cụ thể để cho các ngành của Huyện thực hiện. Ông Ninh cũng cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện, các lò giết mổ gia cầm đang diễn ra một cách tự phát".

giet mo gia cam khong du dieu kien ngang nhien ton tai o phu binh
Loại Vịt trên được đưa vào các quán "Đặc sản Vịt cỏ Vân Đình" trên địa bàn TP Thái Nguyên hàng ngày để tiêu thụ

Qua tìm hiểu thì được biết, huyện Phú Bình hiện nay chỉ có một cơ sở giết mổ động vật có đủ điều kiện quy định. Tuy nhiên, cơ sở này hiện tại cũng không hoạt động. Theo Luật Thú y thì từ tháng 5/2016, ngành thú y không được đóng giấu kiểm soát giết mổ tại chợ mà phải đóng giấu tại nơi giết mổ có đủ điều kiện. Vậy là từ thời điểm có Luật, gia cầm tại nhiều cơ sở giết mổ chui vẫn cứ bị thả nổi… Tình trạng này không biết còn diễn ra đến bao giờ? Và câu hỏi, vẫn là để chờ các cơ quan chức năng./.