Gian nan hành trình gây dựng thương hiệu
Bà Nguyễn Thị Hải, Giám đốc Hợp tác xã Chè La Bằng, huyện Đại Từ (bên phải) bên dây chuyền chế biến chè của hợp tác xã.

Sau gần 20 năm nỗ lực, trải qua bao biến cố, thăng trầm, niềm vui có nhiều song nỗi buồn cũng không phải là ít, đến nay, bà Hải đã xây dựng Hợp tác xã Chè La Bằng phát triển vững mạnh, đảm bảo đời sống cho hàng chục hộ trồng chè trong vùng. Song có lẽ không mấy ai biết rằng, người phụ nữ với dáng hình nhỏ bé này lại là người góp phần tạo dựng nên 4 thương hiệu cho vùng chè La Bằng, Đại Từ.

Bà Nguyễn Thị Hải tâm sự: “Cảm thấy vinh dự và tự hào khi mình là người xây dựng thương hiệu chung cho vùng trà La Bằng. Và sau khi thương hiệu chung của trà La Bằng được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận vào năm 2010 thì tôi thấy trách nhiệm của mình là phải cùng các thành viên xây dựng thương hiệu cho mạnh lên”.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất theo hướng tập trung và nâng cao giá trị sản phẩm trà, bên cạnh việc tăng cường liên kết, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thì việc có 1 nhãn hiệu đại diện cho sản phẩm của hợp tác xã là rất cần thiết. Bởi tại thời điểm này, thương hiệu La Bằng đã dần bị phân tán. Trong khi Thanh Hải Trà thì là thương việc của 1 hộ cá thể. Bà Hải chia sẻ: “Tôi muốn rằng ghi một dấu ấn việc mình là người đứng ra xây dựng thương hiệu Chè La Bằng này. Tôi đã xây dựng thương hiệu Thanh Hải trà. Vì khi nhắc đến Trà La Bằng thì cũng nhắc đến Thanh Hải Trà như người xây dựng thương hiệu chung”.

Với việc được cấp đăng ký thương hiệu tập thể cho Chè La Bằng - do Hợp tác xã Chè La Bằng quản lý, các sản phẩm tra của người dân nơi đây như “có thêm đôi cánh” để vươn ra thị trường 1 cách sâu rộng hơn. Từ đó, để hỗ trợ bà con trồng chè trong toàn huyện có thêm điều kiện phát triển sản xuất, bà đã đứng ra xin cấp phép cho nhãn huyện tập thể Chè Đại Từ.

Sự nỗ lực không ngừng của bà Hải đã đơm hoa kết trái. Thành công đã đến và những phần thưởng xứng đáng cũng được trao đến tay người phụ nữ đã “giữ lửa nhiệt huyết” cho ngành chè; góp phần tạo ra những thương hiệu đặc trưng cho những sản phẩm độc đáo nơi vùng chè La Bằng./.