Giải quyết vướng mắc giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án Đường vành đai 5
Dự án Đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội đoạn đi qua huyện Phú Bình và thị xã Phổ Yên đã hoàn thành trên 90% khối lượng thi công.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thái Nguyên, dự án Đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội đoạn đi qua 2 địa phương là huyện Phú Bình và thị xã Phổ Yên có tổng chiều dài là 9,16 km. Điểm đầu của dự án nằm ở bờ trái Sông Cầu thuộc địa phận xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, điểm cuối với nút giao Yên Bình thuộc Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên. Về quy mô, đường được xây dựng với bề rộng nền đường là 33m, bề rộng mặt đường là 22m, có giải phân cách giữa rộng 5m. Trên tuyến có xây dựng 2 cầu lớn là cầu Xuân Phương và cầu Kênh Tây. Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng của dự án là 40ha, trong đó, diện tích đất ở là 1,08ha, số hộ bị ảnh hưởng là 1.182 hộ dân. Dự án đi qua huyện Phú Bình dài 5,1km có 665 hộ dân bị ảnh hưởng, Thị xã Phổ Yên là 4,06 km, số hộ bị ảnh hưởng là 517 hộ.

Dự án gồm 6 gói thầu xây lắp, đến nay đã thi công và hoàn thành giải ngân 485,05 tỷ đồng, đạt 77% tổng giá trị hợp đồng xây lắp. Cụ thể, các hạng mục chính như 2 cầu là Xuân Phương và Kênh Tây đã hoàn thành. Dự án cũng đã hoàn thành thảm bê tông nhựa 6,5km trên tổng số 9,16km. Thời điểm này việc thi công của dự án đang nằm ở giai đoạn cuối. Tuy nhiên, tuyến đường đang gặp phải một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và trong thủ tục điều chỉnh quy hoạch của dự án. Cụ thể, hiện trên tuyến còn ách tắc 0,5km chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân là 12 hộ dân chưa di dời nhà cửa tạo mặt bằng cho đơn vị thi công, trong đó có 8 hộ dân thuộc huyện Phú Bình và 4 hộ dân thuộc thị xã Phổ Yên. Hiện 8 hộ dân thuộc huyện Phú Bình đang được nhà chủ đầu tư phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện và đơn vị thi công vận động hỗ trợ để tiến hành phá dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng trong tháng 11/2020 cho dự án.

Giải quyết vướng mắc giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án Đường vành đai 5
Ở huyện Phú Bình, 8 hộ dân còn lại đề nghị lùi thời gian bàn giao mặt bằng do chưa hoàn thành việc xây dựng nhà ở.

Đối với 4 hộ dân thuộc địa bàn thị xã Phổ Yên đều không chịu bàn giao mặt bằng và yêu cầu nhận giấy chứng nhận đất tái định cư mới bàn giao. Đặc biệt, 4 hộ dân này đều có chung thắc mắc đó là giá đất tái định cư quá cao so với giá đất ở họ được nhận bồi thường.

Ông Nguyễn Văn Ninh, Tổ dân phố Hoàng Vân, phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên cho biết: “Tất cả mọi quyền lợi, tài sản trên đất đã được Nhà nước kiểm đếm, kê khai, đã trả tiền, gia đình không có thắc mắc gì. Riêng tôi có đề nghị các anh ấy xem xét phần đất của ông cháu tôi và giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình thì chúng tôi sẽ tự nguyện tháo dỡ công trình bàn giao cho dự án”.

Ông Trần Văn Quang, Tổ dân phố Hoàng Vân, phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên thì cho rằng: “Phường có trả cho gia đình chúng tôi là 550 nghìn/mét vuông. Nhưng ra khu tái định cư lại bắt chúng tôi mua hơn 2 triệu đồng/mét”.

Giải quyết vướng mắc giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án Đường vành đai 5
4 hộ dân ở thị xã Phổ Yên đề nghị được bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và điều chỉnh giá đất tại khu tái định cư.

Chính những vướng mắc của người dân khiến công tác giải phóng mặt bằng bị đình trệ, các đơn vị thi công gặp rất nhiều khó khăn:

Ông Nguyễn Duy Bình, Chỉ huy trưởng gói thầu số 6 Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết mong muốn: “Hiện nay, nhà thầu chúng tôi đã nhận bàn giao 95% trên tổng số gói thầu. Hiện còn 4 điểm chưa giải phóng xong. Chúng tôi mong Ban quản lý dự án và thị xã Phổ Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu. Chúng tôi phải hoàn thành là 31/12/2020 theo đúng cam kết”.

Ngoài ra, hiện dự án Đường vành đai 5 qua địa phận tỉnh Thái Nguyên còn vướng mắc hơn 1km khu vực bãi sông Cầu do thủ tục điều chỉnh dự án để đảm bảo chống sói lở bờ sông, gia cố đê Hà Châu đảm bảo kết cấu công trình, tăng hiệu quả đầu tư nhưng vẫn chưa được tỉnh phê duyệt chủ trương. Hiện nay, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh, bổ sung thiết kế cơ sở để trình Sở Giao thông thẩm định và lấy ý kiến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình tỉnh phê duyệt.

Ông Ngô Mạnh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên cho biết cụ thể: “Trên địa bàn hiện nay còn vướng mắc 500 mét. Trên địa bàn thị xã Phổ Yên còn vướng mắc khoảng 200 mét mặt bằng. Địa bàn huyện Phú Bình vướng khoảng 300 mét mặt bằng. Ở địa bàn Phổ Yên còn vướng mắc do chưa có điều chỉnh giá tái định cư, giá này còn cao so với giá đền bù nên người dân thắc mắc. Ở Phú Bình đã chi trả đến 8 hộ, tuy nhiên người dân chưa làm nhà xong nên đề nghị lùi thời hạn bàn giao mặt bằng. Điều này cũng khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án”.

Trước những khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ dự án Đường vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội đoạn đi qua tỉnh Thái Nguyên, đề nghị lãnh đạo Ủy ban nhân dân thị xã Phổ Yên, huyện Phú Bình, lãnh đạo các ngành liên quan như Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường tích cực vào cuộc, giải quyết những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và những thắc mắc về chính sách tái định cư của các hộ dân. Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên cần chỉ đạo các ngành nhanh chóng hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án để phê duyệt, nhằm sớm hoàn thành theo đúng tiến độ đã đặt ra./