2 xóm Đồng Vung, Tân Yên thuộc xã Hòa Bình có trên 800 nhân khẩu, trước đây người dân thường đi lại qua sông Cầu bằng bến đò dân sinh. Năm 2014, cầu treo Tân Yên được triển khai xây dựng theo Đề án do Bộ Giao thông vận tải chủ trì với mức đầu tư gần 7,7 tỷ đồng, nhân dân đối ứng giải phóng mặt bằng trên 120 triệu đồng. Sau khi bàn giao và đưa vào sử dụng từ ngày 15/10/2015, do không có người quản lý trực tiếp và thường xuyên nên đã xảy ra tình trạng xe quá tải đi qua cầu, người dân tụ tập gây cản trở giao thông, đặc biệt là cầu không được bảo trì theo quy định.

Thực hiện các Quyết định và văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của tỉnh, huyện, UBND xã Hòa Bình đã tiến hành đấu thầu để thực hiện thu phí qua cầu treo với mức 1.500 đồng/ lượt khách vãng lai, 20.000 đồng/đầu phương tiện/tháng đối với những hộ dân đã góp tiền giải phóng mặt bằng. Đây là các mức thu thấp nhất được UBND xã Hòa Bình vận dụng theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, nhiều người dân không đồng tình với cách làm này. Cụ thể, một số ý kiến tại buổi đối thoại cho rằng nên miễn phí phí qua cầu cho những hộ dân đã góp tiền giải phóng mặt bằng hoặc miễn giảm trong khoảng thời gian nhất định, giao cho nhân dân tự quản lý cầu, đề nghị làm rõ quá trình đấu thầu, đất lấn chiếm 2 đầu cầu….

Tại buổi đối thoại, trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, lãnh đạo các cấp huyện Đồng Hỷ đã giải trình làm rõ những vướng mắc, bức xúc của người dân; đồng thời đề nghị bà con chấp hành nghiêm các các quy định của Nhà nước, trên cơ sở vì lợi ích lâu dài của nhân dân. Ghi nhận sự đóng góp của nhân dân 2 xóm, huyện Đồng Hỷ đã quyết định miễn phí qua cầu cho những hộ dân đã góp tiền giải phóng mặt bằng đến hết năm 2017, đối với khách vãng lai bắt đầu thu từ 1/11/2016./.