Với quan điểm phát triển tỉnh Thái Nguyên trở thành đô thị loại 1, trung tâm hành chính, kinh tế văn hóa xã hội, khoa học của Trung tâm vùng Trung du miền núi phía Bắc được quy hoạch trong vùng thủ đô Hà Nội, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cuộc họp phải thiết thực, hiệu quả tránh hình thức và đi vào từng lĩnh vực cụ thể trên tinh thần tỉnh vì Thành phố Thái Nguyên và Thành phố Thái Nguyên vì tỉnh.

dong chi chu tich ubnd tinh lam viec voi lanh dao thanh pho thai nguyen
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Thành phố Thái Nguyên đã báo cáo với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về những kết quả mà thành phố đã và đang tập trung thực hiện. Trong đó có việc tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện 2 dự án lớn mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, đó là: Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc Thành phố Thái Nguyên" và Dự án “Xây dựng cấp bách hệ thống lũ lụt Sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị 2 bên bờ Sông Cầu”.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Thành phố Thái Nguyên đã đề xuất với tỉnh một số cơ chế, chính sách nhằm thực hiện Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy Thái Nguyên về xây dựng và phát triển Thành phố Thái Nguyên, giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, về quỹ đất đề nghị giao cho thành phố thực hiện các khu dân cư theo Nghị quyết số 03, đề nghị UBND tỉnh thu hồi các dự án xây dựng khu dân cư đã giao cho doanh nghiệp nhưng chưa triển khai để thành phố thực hiện, đề nghị UBND tỉnh phân cấp thêm nguồn thu thuế, phí giai đoạn 2016 - 2020. Đề nghị UBND tỉnh cho UBND thành phố vay từ các quỹ, vốn nhàn rỗi của Trung ương và của tỉnh để thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị Thành phố Thái Nguyên và dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc.

Trên cơ sở các ý kiến đề xuất và ý kiến của các ngành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Quan tâm đầu tư phát triển cho Thành phố Thái Nguyên cũng là vì sự phát triển chung của tỉnh, bởi vậy với những đề xuất của thành phố, lãnh đạo tỉnh sẽ nghiên cứu và xem xét từng vấn đề.

Riêng về quỹ đất, ủng hộ thành phố phát huy quỹ đất nhưng phải đẩy nhanh tiến độ và sử dụng hiệu quả hơn. Về phân cấp nguồn thu thuế, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần nghiên cứu từng trường hợp và có tính toán cụ thể trên tinh thần đúng luật, không trái với các quy định của nhà nước và của tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận và biểu dương cả hệ thống chính trị và nhân dân Thành phố Thái Nguyên đã nỗ lực vượt qua khó khăn thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng Dự án nghĩa trang INDEVCO và kinh phí bồi thường Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc. Đối với khu dân cư, khu đô thị giao cho Tập đoàn Phúc Lộc, đồng chí nhấn mạnh, cần đảm bảo lợi ích 3 bên: Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.