doan dai bieu tinh thai nguyen tham va lam viec tai thanh pho bach sac tinh quang tay trung quoc
Hội nghị làm việc

Nằm ở phía Tây của tỉnh Quảng Tây, trên điểm giao nhau giữa hai nước Trung – Việt, Bách Sắc là thành phố có nhiều lợi thế về tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước, tài nguyên du lịch xanh và tài nguyên nông nghiệp. Thăm dò cho thấy, tại đây có hơn 1 tỷ tấn quặng nhôm dễ khai thác với chất lượng cao, chiếm tỉ lệ lớn tại khu vực châu Á. Đây cũng được coi là quê hương của hoa quả á nhiệt đới với đặc sản là quả xoài, đồng thời là cơ sở sản xuất rau quả sạch của nhà nước.

Du lịch cũng là một lợi thế của Bách Sắc với địa hình núi đá vôi hùng vĩ và hệ thống sinh thái được giữ nguyên trạng lớn nhất Trung Quốc. Hiện ở Bách Sắc đang phát triển mạnh cơ sở hạ tầng: đường sắt, đường cao tốc, sân bay, cửa khẩu biên giới, khiến cho nơi đây từ một khu vực vùng biên kinh tế phát triển chậm trở thành tuyến đầu hợp tác, giao thương giữa Trung Quốc với các khu vực khác tại Châu Á và trên thế giới.

Tại cuộc gặp mặt song phương giữa đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên với lãnh đạo thành phố Bách Sắc, ông Thạch Quốc Hoài – Phó Thị trưởng thành phố đã giới thiệu về những đặc điểm và lợi thế kể trên của Bách Sắc. Ông Thạch cũng cho biết, trước đây, Bách Sắc đã cử một số đoàn công tác đến Thái Nguyên tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư. Ông đánh giá cao chuyến thăm của đoàn tỉnh Thái Nguyên và mong muốn quan hệ giữa hai địa phương sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Đáp lại, đại diện đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của lãnh đạo thành phố Bách Sắc, đồng thời giới thiệu sơ lược về vị trí địa lý, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên trong thời gian qua; qua đó nêu bật những ưu điểm của Thái Nguyên về phát triển giáo dục, nông nghiệp và công nghiệp. Tỉnh Thái Nguyên cũng hi vọng thời gian tới, mối quan hệ giữa hai địa phương ngày một phát triển, đồng thời đề nghị Bách Sắc cung cấp từ 5 đến 10 suất học bổng cho cán bộ, công chức tỉnh Thái Nguyên để trao đổi về văn hóa, ngôn ngữ.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn đại biểu tỉnh Thái Nguyên đã đi thăm và khảo sát một số khu nông nghiệp công nghệ cao của thành phố Bách Sắc, thăm Học viện Y học Hữu Giang, Học viện Bách Sắc, Bảo tàng Chủ tịch Hồ Chí Minh với dân tộc Choang ở thành phố Tĩnh Tây cùng một số danh lam thắng cảnh tiêu biểu của thành phố Bách Sắc.