Đoàn đại biểu tỉnh Thái Nguyên dâng hương, tưởng niệm tại các khu di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sĩ
Đoàn đại biểu của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thanh hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn thành kính dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.

Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ” - Đây là sự khẳng định và nhắc nhớ về truyền thống và đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Trong suốt chiều dài lịch sử vẻ vang của dân tộc, cùng với cả nước, trên 10.000 người con của tỉnh Thái Nguyên đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Khắc ghi công lao to lớn ấy, những năm qua, tỉnh Thái Nguyên luôn chú trọng quan tâm đến các gia đình chính sách, người có công với cách mạng… Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, các đại biểu bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ và biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; đồng thời, nguyện tiếp tục đoàn kết, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, ra sức thi đua, học tập, lao động sản xuất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp.

Đoàn cũng đã dâng hương tại Đền thờ Đội Cấn - nơi ghi danh, tưởng nhớ công lao của Đội Cấn (tức Trịnh Văn Cấn) và các nghĩa quân của ông đã có công lao giành độc lập cho dân tộc trong cuộc Khởi nghĩa Thái Nguyên, nổ ra vào đêm 30/8/1917, chống lại chính quyền bảo hộ của Pháp.

* Ngay sau lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Thái Nguyên và Đền thờ Đội Cấn, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người ở thôn Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa.

Trong không khí trang nghiêm, Đoàn đã kính cẩn đặt vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Người là biểu tượng về ý chí, nghị lực và sự phấn đấu nỗ lực không mệt mỏi để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Trước anh linh của Người, đoàn đã báo cáo về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2020 cũng như phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Nguyện cống hiến theo lý tưởng mà Đảng và Bác đã lựa chọn, không ngừng tu dưỡng, học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, từng bước đưa Thái Nguyên trở thành một tỉnh giàu mạnh và phồn vinh.

* Cùng ngày, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia địa điểm lưu niệm 60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, các đại biểu đã kính cẩn đặt vòng hoa, thắp nén hương thơm, bày tỏ lòng thành kính và tri ân đến các anh hùng, liệt sĩ, những người con kiên cường bất khuất, đã không tiếc tuổi thanh xuân cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Sự hy sinh anh dũng của các anh, các chị là khúc tráng ca bất tử và là những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, đoàn đại biểu nguyện phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, học tập, cống hiến, phấn đấu xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp, văn minh.

* Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh do đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Lim.

Trong không khí trang nghiêm, đoàn đã đặt vòng hoa, thành kính dâng hương và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ tới công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã cống hiến tuổi thanh xuân, hy sinh vì nền độc lập tự do, hòa bình cho Tổ quốc và hạnh phúc cho nhân dân. Trước anh linh các liệt sĩ, các thành viên trong đoàn nguyện đoàn kết, chung sức, đồng lòng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, phấn đấu xây dựng Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trao phần quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cho những quản trang đang quản lý, chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Lim.

* Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7, xóm Bàn Cờ, xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đoàn công tác đã dâng hương và đặt vòng hoa, bày tỏ lòng tri ân trước những hy sinh, cống hiến vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Nơi đây cách đây hơn 70 năm đã diễn ra lễ mít tinh, nghe công bố Bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh ghi nhận sự ra đời của Ngày Thương binh liệt sĩ.

* Đoàn do đồng chí Đỗ Đức Công, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Di tích nơi ở và làm việc của Đại tướng trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp tại xóm Bảo Biên, xã Bảo Linh, huyện Định Hóa.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Đoàn các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đặt vòng hoa, thắp nén hương thơm và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến công lao to lớn của Đại tướng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Noi gương Đại tướng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên xin nguyện đoàn kết một lòng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

* Tại Nghĩa trang liệt sĩ người Trung Quốc, xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đặt vòng hoa, thắp nén hương tưởng nhớ và tỏ lòng thành kính, khắc ghi công ơn các liệt sĩ người Trung Quốc đã không tiếc máu xương, hiến dâng trọn đời mình vì hòa bình thế giới, vì độc lập, tự do và hạnh phúc của dân tộc Việt Nam.

Nghĩa trang liệt sĩ quân tình nguyện Trung Quốc tại xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên là nơi yên nghỉ của 139 liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam./.