Định Hóa tích cực phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho gia súc
Chuồng trại được bà con che chắn kỹ, tránh rét cho gia súc.

Những ngày gần đây, hộ chăn nuôi chị Hoàng Thị Trang, xóm Khau Lang, xã Tân Thịnh đã hạn chế thả trâu ra ngoài trời, chuồng trại cũng được che chắn kỹ lương để hạn chế rét cho đàn vật nuôi của gia đình. Nhiều hộ chăn nuôi như gia đình chị Trang cũng thực hiện ủ thức ăn từ phế phụ phẩm nông nghiệp bằng túi “nguyên liệu” được huyện Định Hóa hỗ trợ để đảm bảo dinh dưỡng cho trâu, bò trong những thời điểm giá rét, ít nguồn thức ăn từ tự nhiên.

Chị Hoàng Thị Trang, xóm Khau Lang, xã Tân Thịnh, huyện Định Hóa, cho biết: “Trâu, bò ăn cỏ ủ này, thứ nhất là thơm, thứ hai là có nhiều vitamin hơn, thì trâu sẽ béo hơn, kích thích hệ tiêu hóa”.

Bà Trần Thị Phú, xóm Làng Ngõa, xã Tân Thịnh, huyện Định Hóa, cũng chia sẻ: “Thời tiết rét khô, nên cỏ ngoài đồng rất ít. Trâu, bò chỉ nhốt thôi, không thả được”.

Định Hóa tích cực phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho gia súc
Các loại thức ăn dinh dưỡng được bà con lựa chọn để chăn gia súc.

Những năm gần đây, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền nhằm từng bước thay đổi nhận thức cũng như tập quán chăn nuôi của người dân. Nhờ đó, ý thức của người dân trong phòng, chống đói, rét cho vật nuôi đã được nâng lên rõ rệt, hầu hết các hộ gia đình đều đã xây dựng chuồng trại kiên cố, che chắn cẩn thận và chuẩn bị thức ăn dự trữ.

Chị Trần Thị Hiện, Cán bộ Khuyến nông huyện Định Hóa, nêu một số biện pháp tránh rét cho gia súc: “Hướng dẫn bà con các biện pháp, ví dụ như là che chắn bạt để kín gió, giữ ấm cho trâu, bò. Ngoài ra còn có những cách khác, như là cho trâu, bò ăn no; những ngày giá rét dưới 15 độ thì không thả trâu, bò”.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Định Hóa hiện có gần 3.900 con trâu, gần 4000 con bò và gần 31.000 gia súc khá. Bước vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp, xảy ra rét đậm, rét hại là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát triển trên gia súc, gia cầm. Do vậy, UBND huyện Định Hóa đã có văn bản chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và UBND các xã, thị trấn bám sát địa bàn, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống đói, rét cho vật nuôi của từng địa phương.

Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Định Hóa nhấn mạnh: “Chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện vận động bà con chăn nuôi theo hướng tập trung nhiều hơn và đặc biệt là áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi đại gia súc”.

Mùa đông năm nay cũng được dự báo sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại, thời tiết có thể còn khắc nghiệt hơn so với mọi năm. Do đó, người dân cần tích cực, chủ động trong việc phòng, chống rét cho đàn vật nuôi để hạn chế thấp nhất thiệt hại từ tác động của thời tiết gây ra./.