Để tìm hiểu nội dung trên, cùng với lãnh đạo huyện và cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Định Hóa, chúng tôi đến gia đình ông Hoàng Văn Thành, ở xóm Đồng Tô, xã Bình Thành. Theo quy hoạch từ năm 2006, gia đình Ông Thành có gần 5ha đất trước đây vẫn trồng rừng sản xuất nằm trong khu vực rừng đặc dụng. Như trích lục thì số rừng trước đây được giao của gia đình ông Thành được xác định là điểm di tích lịch sử. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có điểm di tích nào được xây dựng, đất rừng thì bỏ không, trong khi gia đình ông Thành thì không có đất để sản xuất.

dinh hoa quy hoach lai 3 loai rung
Ông Hoàng Văn Thành chia sẻ về những khó khăn trong phát triển kinh tế nếu như không có sự hỗ trợ khi lấy rừng

Trao đổi với chúng tôi, Ông Thành nói: “Thật ra khu di tích này, nếu như Nhà nước quản lý để làm rừng cảnh quan thì phải có sự hỗ trợ cho nhân dân để chúng tôi bảo vệ thì mới hợp lý”.

Theo tìm hiểu và được biết, lần gần nhất, quy hoạch 3 loại rừng của huyện Định Hóa được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt năm 2014. Và xóm Bản Là 1, xã Bình Thành có trên 40ha đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, gần như toàn bộ diện tích đất rừng của xóm đều được quy hoạch thành rừng đặc dụng và rừng phòng hộ. Xóm có trên 20 hộ gia đình, sinh sống chủ yếu dựa vào kinh tế đồi rừng, nhưng diện tích đất rừng sản xuất của xóm chỉ còn khoảng vài hécta khiến cho nhiều hộ gia đình không có đất sản xuất.

Chia sẻ về vấn đề này, ông La Công Tuấn, Phó Ban Lâm nghiệp xã Bình Thành, huyện Định Hóa cho biết: “Đất rừng đặc dụng như cây keo của bà con nhân dân trồng trong rừng đặc dụng chỉ được khai thác tỉa, không được khai thác trắng, mà sau khi khai thác xong thì phải trồng cây bản địa vào không được trồng cây keo nữa, nên người dân mới có ý kiến, yêu cầu các cấp có thẩm quyền điều chỉnh lại để bà con có thể trồng cây keo và khai thác keo để đời sống đỡ khó khăn”.

dinh hoa quy hoach lai 3 loai rung

Việc rà soát, quy hoạch 3 loại rừng được Chi cục Kiểm lâm thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND huyện Định Hóa thực hiện từ năm 2007

Việc rà soát, quy hoạch 3 loại rừng được Chi cục Kiểm lâm thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND huyện Định Hóa thực hiện từ năm 2007. Tuy nhiên, do có những điểm bất hợp lý nên năm 2014, các cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát và điều chỉnh lại quy hoạch. Theo đó, toàn huyện Định Hóa trên có 30.200ha đất lâm nghiệp (chiếm gần 60% diện tích đất tự nhiên của huyện), trong đó, rừng sản xuất gần 14.000ha; rừng phòng hộ gần 9.000ha và rừng đặc dụng trên 7.500ha. Mặc dù đã rà soát và điều chỉnh lại nhưng sau một thời gian thực hiện, quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn huyện vẫn tiếp tục bộc lộ hạn chế, bất cập.

Để khắc phục những hạn chế trên, ông Trần Minh Hà, Trưởng Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa cho biết: “Để thực hiện kế hoạch được giao, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện Định Hóa và Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn trong việc tổ chức thực hiện rà soát theo quyết định và thành lập 1 tổ công tác của huyện để tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn trong việc rà soát điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đảm bảo đúng theo quy định và đồng thời cũng xây dựng kế hoạch cụ thể rà soát tại các xã”.

dinh hoa quy hoach lai 3 loai rung

Khu vực Nhà bia tưởng niệm Di tích lịch sử ngành Bưu điện tại thôn Bản Là, xã Bình Thành, huyện Định Hóa được đưa vào quy hoạch rừng sản xuất. Tuy nhiên, trên thực tế, khu Di tích nằm ở một nơi, còn khu quy hoạch rừng lại nằm ở một nơi.

Sau khi tiến hành rà soát, Định Hóa có 18/24 xã, thị trấn đề nghị điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng với tổng diện tích gần 4.200ha, trong đó, rừng đặc dụng là 7,6ha; rừng phòng hộ trên 6.700ha và rừng sản xuất trên 3.500ha. Hiện nay, huyện đang tiếp tục kiểm tra, rà soát đồng thời, tham khảo thêm ý kiến của người dân để đảm bảo yếu tố khách quan và sát với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: “Hiện nay, huyện cũng đã tiến hành rà soát lại các bước cuối cùng và công khai, minh bạch tại các xóm để người dân được biết là diện tích rừng của mình được đề nghị là ở loại rừng gì. Và chúng tôi cũng xác định, việc rà soát 3 loại rừng này có ý nghĩa rất quan trọng với người dân, do đó chúng tôi sẽ nhanh chóng hoàn thành".

Là một huyện miền núi có lợi thế về phát triển lâm nghiệp, phần lớn người dân sống dựa vào kinh tế đồi rừng nên những bất hợp lý trong quy hoạch 3 loại rừng ở Định Hóa đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân, cũng như đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Chính vì vậy, việc sớm điều chỉnh lại quy hoạch 3 loại rừng cho phù hợp, sát với điều kiện thực tế là mong mỏi lớn nhất của người dân lúc này./.