* Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 17, khóa XIX

Tuần qua, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị lần thứ 17, khóa XIX để thảo luận cho ý kiến thông qua các báo cáo, đề án chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII.

diem su kien tuan tu ngay 07 11 den ngay 13 11 2016
Toàn cảnh hội nghị

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2016; đồng thời đề nghị bổ sung thêm một số nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2017, trong đó UBND tỉnh cần cụ thể hóa hơn các đề án, tờ trình; tập trung vào chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, nhất là những xã khó khăn, hỗ trợ nông dân trong sản xuất, làm đường giao thông, làm tốt công tác quản lý tài nguyên, môi trường và nhiều nội dung khác.

Cũng tại hội nghị, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe Liên danh nhà đầu tư Phúc Lộc – Cienco8 đề xuất vị trí xây dựng Khu liên cơ quan tại xã Đồng Bẩm với diện tích 130,13ha và Sân vận động tại vị trí khu đô thị nam sông Cầu, phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên, diện tích trên 11ha.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: UBND tỉnh hoàn thiện các báo cáo để báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và cần trao đổi tỷ lệ điều tiết quyền sử dụng đất giữa các cấp, ngân sách đề nghị UBND tỉnh tính toán lại nguồn chi; 3 số liệu của doanh nghiệp phải được cập nhật thường xuyên để đánh giá thực trạng nền kinh tế; phải quản lý được đầu tư công của cấp huyện, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo làm tốt vấn đề này.

Về đề xuất vị trí xây dựng Khu liên cơ quan và Sân vận động tỉnh Thái Nguyên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương lựa chọn vị trí nghiên cứu quy hoạch và nhất trí với Tờ trình do UBND tỉnh trình về xác định địa điểm.

* Hội thảo về quản lý đầu tư và xây dựng khu đô thị, khu dân cư

Sau 2 lần tổ chức hội thảo và đưa ra thảo luận tại các phiên họp toàn thể, ngày 10-11, UBND tỉnh tiếp tục trưng cầu ý kiến tham gia lần 3 vào dự thảo Quy định một số nội dung về quản lý, đầu tư xây dựng dự án khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự và trực tiếp cho ý kiến vào các nội dung của dự thảo.

Theo ý kiến của các đại biểu thì dự thảo Quy định về quản lý đầu tư KĐT, KDC vẫn còn nhiều điểm phải sửa chữa, bổ sung và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, trong đó có cả nội dung về thể thức văn bản và quy định hành chính. Không ít ý kiến cho rằng, một số nội dung trong dự thảo còn quy định chung chung, cần chỉnh sửa ngắn gọn, súc tích và cụ thể từng phần việc trên cơ sở gắn rõ trách nhiệm của các ngành, địa phương, nhà đầu tư. Các quy định về giám sát kỹ thuật trong xây dựng, xác định giá đất, bồi thường tái định cư, quyết toán xây dựng các KĐT, KDC… còn chưa rõ ràng, cần bổ sung phù hợp… Một số ý kiến cũng cho rằng, cần bổ sung quy định trách nhiệm của các đơn vị liên quan như điện, nước, viễn thông khi tiến hành bàn giao KĐT, KDC; có giải pháp thiết thực để tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát của Nhà nước đối với từng dự án cụ thể, nhất là quản lý, giám sát về chất lượng công trình.

Sau cuộc hội thảo này, UBND tỉnh tiếp tục giao cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa và bổ sung để hoàn thiện Quy định, sớm áp dụng vào thực tế.

* Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Nhân kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam (18/11/1980 – 18/11/2016), những ngày qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành đã đến chung vui với bà con các địa phương.

diem su kien tuan tu ngay 07 11 den ngay 13 11 2016
Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quà cho tổ dân phố Tân Huyện. Ảnh: Bá Hoàng

Dự và chung vui với bà con nhân dân các địa phương trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà cán bộ, nhân dân các địa phương đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục giúp đỡ, quán triệt, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Cùng với đó tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, tăng thu nhập, thực hiện tốt hơn nữa các phong trào thi đua, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao tặng quà cho các đại phương và nhiều hộ nghèo tại các nơi đến dự.

* Thống nhất đầu tư xây dựng công trình cấp điện lưới quốc gia

Tuần qua, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (Tập đoạn Điện lực Việt Nam - EVN) thống nhất nội dung đầu tư xây dựng công trình cấp điện lưới quốc gia đối với một số dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 07 11 den ngay 13 11 2016
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của EVN nói chung, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc nói riêng trong suốt thời gian qua, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc nhấn mạnh: Trong quá trình triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh tới đây, cũng như để tỉnh không còn xóm “trắng” về điện, rất cần tiếp tục nhận được sự quan tâm, đầu tư của EVN.

Đồng chí cũng đề nghị, Điện lực Thái Nguyên - đơn vị được EVN giao lập phương án đầu tư các dự án thực hiện báo cáo bằng văn bản hàng tuần, tháng, quý với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh để tỉnh kịp thời nắm bắt tiến độ, tháo gỡ khó khăn. Yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với Điện lực Thái Nguyên và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc để triển khai các dự án đảm bảo tiến độ đề ra. Được biết, năm 2016, sản lượng tiêu thụ điện của Thái Nguyên đứng thứ 3/27 tỉnh, thành phía Bắc.

* Họp Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Hồ Núi Cốc

Cũng trong tuần qua, dưới sự chủ trì của đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Hồ Núi Cốc, cuộc họp đánh giá tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng Hồ Núi Cốc đã diễn ra.

Tại cuộc họp, trên cơ sở tiến độ triển khai dự án, các đại biểu đã tham gia ý kiến, đề xuất giải quyết một số khó khăn vướng mắc như: công tác tái định cư cho người dân trong vùng ảnh hưởng; việc chuyển đổi đất rừng phòng hộ phục vụ dự án khu du lịch tâm linh; nguồn kinh phí thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng chi trả cho nhân dân trong vùng dự án; các thủ tục theo quy định để cắm tuyến, quy hoạch lộ giới thực hiện các tiểu dự án…

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Tuấn yêu cầu: Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương lập kế hoạch, trình tự thủ tục có tính pháp lý về Dự án, các dự án thành phần xong trước ngày 20/11/2016 trình UBND tỉnh. Về dự án khu du lịch tâm linh, đồng chí đề nghị Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương lập dự án, lập quy hoạch chi tiết trình tỉnh xem xét trước ngày 30/11. Đồng thời giao huyện Đại Từ phối hợp với doanh nghiệp và các sở, ngành lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng khu du lịch tâm linh đã được cắm mốc. Đối với một số tuyến đường trong Dự án như: đường từ ĐT 261 đến Đền Gàn; đường quanh Hồ Núi Cốc (khoảng 38km); đường nối cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến đường ven hồ, đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan nhanh chóng lập thiết kế, thực hiện khảo sát, quy hoạch, cắm mốc lộ giới, vận động nhân dân giải quyết những vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

* Sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ năm 2016 thành công tốt đẹp

Sau 3 ngày diễn ra với 13 hoạt động, sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ năm 2016 do tỉnh Thái Nguyên đăng cải tổ chức đã trở thành kênh kết nối hiệu quả giữa các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp về lĩnh vực công nghệ. Với các hoạt động đổi mới, năng động và trách nhiệm, sự kiện đã gắn kết, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, giải quyết các vấn đề về công nghệ mà doanh nghiệp đã và đang đặt ra trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại lễ bế mạc, đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên với vai trò là đơn vị đăng cai tổ chức sự kiện này, đồng chí nhấn mạnh, kết nối cung - cầu công nghệ là hoạt động thường xuyên, liên tục, trước những thách thức của tình hình mới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả thành công đã đạt được của sự kiện năm 2016; qua đó thúc đẩy chuyển giao khoa học công nghệ trên mọi mặt ngày càng hiệu quả hơn, đưa khoa học công nghệ trở thành nền tảng, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và khu vực Trung du, miền núi phía Bắc.

Trong khuôn khổ lễ bế mạc đã diễn ra hoạt động ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ, biên bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác giữa các đơn vị cung cấp và nhận chuyển giao công nghệ với 8 hợp đồng ký kết trị giá trên 56 tỷ đồng.

diem su kien tuan tu ngay 07 11 den ngay 13 11 2016
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Tùng tặng Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ cho các tập thể và cá nhân

Cũng tại lễ bế mạc, nhiều tập thể và cá nhân đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức Sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ năm 2016.

* Hội chợ Triển lãm “Mỗi xã, phường một sản phẩm, Thái Nguyên năm 2016” thành công tốt đẹp

Cũng trong tuần qua, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, doanh nhân và địa phương có cơ hội giao thương, học tập và trao đổi kinh nghiệm, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường, kết nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hội chợ Triển lãm “Mỗi xã, phường một sản phẩm, Thái Nguyên năm 2016” đã được tổ chức từ ngày 5 - 11/11, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP Thái Nguyên.

Sau 1 tuần diễn ra cho thấy, công tác chuẩn bị được thực hiện tốt. Theo đó, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác quản lý thị trường, đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông, đúng kế hoạch đã đề ra, để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách tới thăm quan, mua sắm tại Hội chợ.

Kết thúc Hội chợ, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 13 đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Hội chợ Triển lãm “Mỗi xã, phường một sản phẩm, Thái Nguyên năm 2016” và Sở Công thương Thái Nguyên tặng Giấy khen cho 19 đơn vị.

* Khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ lò hơi làm 8 người thương vong

Tuần qua, đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng - Vụ nổ lò hơi tại Công ty Cổ phần Xây dựng và Sản xuất vật liệu Thái Nguyên (phường Quan Triều, TP Thái Nguyên) đã gây thương vong cho 8 công nhân đang sản xuất tại khu vực xảy ra vụ tai nạn, trong đó có 2 người tử vong ngay tại chỗ và 6 người bị thương.

diem su kien tuan tu ngay 07 11 den ngay 13 11 2016
Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị chức năng có mặt hiện trường kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả

Nguyên nhân chính xác của vụ nổ sẽ được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ, tuy nhiên thực tế sau vụ tai nạn xảy ra đã đặt ra những vấn đề trong công tác đảm bảo an toàn lao động tại các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhất là đối với những đơn vị có sử dụng lò hơi và các thiết bị áp lực.Nagy sau khi xảy ra vụ nổ, dưới sự chỉ đạo của tỉnh Thái Nguyên, các lực lượng chức năng khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Theo đó, qua đánh giá trên lĩnh vực an toàn lao động, đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Xây dựng và Sản xuất vật liệu Thái Nguyên chưa đưa ra được hồ sơ quản lý thiết bị cùng những giấy tờ liên quan tới kiểm định chất lượng máy móc, những yêu cầu bắt buộc theo quy định đối với người vận hành máy móc thiết bị trong khu vực sản xuất.

Đối với 6 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi tại Công ty Cổ phần Xây dựng và Sản xuất vật liệu Thái Nguyên đang được tích cực điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Hiện nay, các bệnh nhân đều đã ổn định về tâm lý. Trong đó có 2 trường hợp nặng nhất bị gãy xương chân trái và vỡ mâm chày chân phải sẽ tiếp tục được điều trị tích cực; còn lại 4 trường hợp khác bị bỏng và chấn thương nhẹ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng đã có mặt tại hiện trường ngay sau vụ nổ diễn ra, đồng thời đã đến thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân.

* 8 tỉnh tham gia thi “Tìm hiểu các loại mô hình HTX kiểu mới”

Tuần qua, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra cuộc thi “Tìm hiểu các loại mô hình Hợp tác xã kiểu mới” thể loại sân khấu, cụm 1 do Liên minh Hợp tác xã tỉnh làm Trưởng cụm.

Tham gia Cuộc thi có 8 đội đến từ Liên minh HTX 8 tỉnh cụm 1 gồm: Thái Nguyên, Quảng Ninh, Phú Thọ, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang. Thông qua loại hình sân khấu, các đội thi đã xây dựng những vở kịch, tiểu phẩm với thông điệp có ý nghĩa, thiết thực nhằm giới thiệu và nhân rộng các mô hình HTX điển hình tiên tiến, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả; những kinh nghiệm tốt, sáng kiến hay trong tổ chức và hoạt động của các HTX; đồng thời, tuyên truyền sâu rộng về những nguyên tắc, giá trị, bản chất của HTX kiểu mới; khẳng định vai trò, vị trí của kinh tế tập thể trong nền kinh tế quốc dân.

Được biết, đây là cuộc thi cấp cụm được tổ chức đầu tiên trong cả nước tại Thái Nguyên. Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Toàn diện xuất sắc cho đội thi của Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên; 2 giải Nhất; 3 giải Nhì và 2 giải Ba. Giải toàn diện xuất sắc sẽ được lựa chọn để tham dự vòng Chung khảo tại Hà Nội vào trung tuần tháng 2 năm sau.