* Tuần qua, sự kiện thế giới đăng tải trên thainguyentv.vn được dư luận quan tâm nhiều nhất đó là việc Mỹ đang nghiên cứu vụ phóng 2 vật thể bay của Triều Tiên, Thông tin về Hải quân Libya cứu 200 người di cư bất hợp pháp ở vùng biển ngoài khơi và miền Nam Thái Lan bất ổn có ít nhất 15 người bị sát hại. Sự kiện trong tuần được nhiều người quan tâm theo dõi nhất đó là việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020

diem su kien tuan tu ngay 0411 den ngay 10112019
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận búa Chủ tịch ASEAN từ Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Hòa bình, ổn định phải là mục tiêu chung; đối thoại, hợp tác phải là công cụ chính và con người phải là trọng tâm của mọi chính sách”. Thủ tướng nhấn mạnh điều kiện tiên quyết để có được hòa bình, ổn định là duy trì một trật tự, trong đó hành vi của mỗi quốc gia và các mối quan hệ phải tuân thủ luật pháp quốc tế; cần tiếp tục gia tăng chất keo gắn kết giữa các thành viên để duy trì tính bền vững lâu dài của ASEAN; tiếp tục quan tâm đến triển khai hiệu quả các thỏa thuận liên kết kinh tế; rà soát, tháo gỡ những rào cản trong thương mại và đầu tư; đẩy mạnh thuận lợi hóa, hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong ASEAN khai thác thị trường khu vực. Bên cạnh đó, cũng cần trang bị cho các nền kinh tế thành viên, các doanh nghiệp của ASEAN khả năng tận dụng các cơ hội và khắc phục các thách thức của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tại phiên toàn thể cũng như các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng đều khẳng định quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông, nơi có tuyến hàng hải huyết mạch quan trọng của thế giới với giá trị 3.400 tỉ USD lưu lượng hàng hóa vận chuyển hàng năm, hiện đang gặp nhiều thách thức. Vừa qua, xảy ra những vụ việc nghiêm trọng vi phạm chủ quyền của Việt Nam và đi ngược lại luật pháp quốc tế trên vùng biển khu vực và Việt Nam, tuy mới chấm dứt gần đây nhưng để lại những bài học sâu sắc cho ASEAN. Điều này càng cho thấy an ninh và ổn định trên Biển Đông hiện rất mong manh, đòi hỏi cam kết nghiêm túc và trách nhiệm gìn giữ của tất cả các quốc gia trong khu vực, để đảm bảo rằng những vụ việc tương tự không lặp lại.

Việt Nam quyết tâm và kiên trì bảo vệ luật pháp quốc tế trong các quan hệ quốc tế nói chung và trong vấn đề Biển Đông nói riêng, Thủ tướng đề nghị ASEAN tiếp tục nỗ lực thúc đẩy tôn trọng luật pháp quốc tế, bảo đảm an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và tích cực xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, đồng thời thể hiện tinh thần hợp tác mới là: “Chúng ta cùng nhau thượng tôn pháp luật, xây dựng vùng Biển Đông hòa bình, hợp tác và phát triển thịnh vượng”.

Nội dung được nhiều người quan tâm tại lễ bế mạc hội nghị (tối 4/11) là lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN từ Thái Lan sang Việt Nam. Thủ tướng Thái Lan đã trao búa Chủ tịch ASEAN cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng công bố Chủ đề của năm ASEAN 2020 là “Gắn kết và chủ động thích ứng”

* Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn. Trong đó, các vấn đề nóng tại các phiên chất vấn và trả lời đang được bàn trên nghị trường Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đang được đông đảo người dân theo dõi.

diem su kien tuan tu ngay 0411 den ngay 10112019
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết thúc nhóm vấn đề thứ ba, chiều 7/11/2019. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Quốc hội tiếp tục dành thời gian để chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương, các nội dung đã được chất vấn, tập trung vào một số vấn đề về hoàn thành Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia , Tiếp tục huy động nguồn lực triển khai Đề án điện nông thôn, miền núi, hải đảo; nghiên cứu sửa đổi cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ bình quân, sửa đổi quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.. Triển khai hiệu quả Chiến lược xuất, nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020 và định hướng đến năm 2030, các chương trình, đề án nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Rà soát hoàn thiện pháp luật về quản lý thị trường, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hoàn thiện chính sách, pháp luật về thương mại điện tử; xây dựng hệ sinh thái cho thương mại điện tử và kinh tế số; năm 2020. Tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đổi mới công nghệ, phát triển cơ khí chế tạo;

Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nội vụ. như: Tiếp tục triển khai các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội về đổi mới, sắp xếp tổ chức của hệ thống các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập, đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã bảo đảm chặt chẽ theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Công tác chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm túc và quyết liệt hơn nữa đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập để đạt được mục tiêu đề ra; xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ, ngành, địa phương và Đề án tinh giản biên chế của Bộ, ngành, địa phương theo lộ trình đến năm 2021.Hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong năm 2019 bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục; gắn sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Có phương án, lộ trình bố trí sắp xếp tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, bảo đảm quyền lợi cho các cán bộ, công chức dôi dư và những người hoạt động không chuyên trách, khuyến khích tăng cường thực hiện chế độ kiêm nhiệm.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông. Như công tác quản lí báo chí, quản lí cấp giấy phép trong lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình, cấp, thu hồi thẻ nhà báo, công tác quản lí các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, quản lí quảng cáo trên báo chí và môi trường mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng chính phủ điện tử…

* Ngày 7/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trên xe container ở Anh. Thủ tướng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, người dân địa phương và cả nước chia sẻ, động viên, hỗ trợ để các gia đình nạn nhân vượt qua nỗi đau thương không gì bù đắp được.

diem su kien tuan tu ngay 0411 den ngay 10112019
39 người được phát hiện chết trong xe container ở Essex (Anh). Ảnh: Sky News.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân của các nạn nhân đã thiệt mạng tại nước Anh. Đây không chỉ là nỗi đau thương vô hạn của gia đình người thiệt mạng mà cũng là nỗi đau chung của cả cộng đồng, của từng trái tim người Việt và nhân dân thế giới.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, các cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh để khẩn trương xử lý các vấn đề liên quan, xác định thông tin, danh tính nạn nhân, thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết, sớm đưa các nạn nhân trở về với Tổ quốc, về với gia đình, người thân.

Chính phủ Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành vi mua bán người, đưa người ra nước ngoài bất hợp pháp và kêu gọi các quốc gia trong khu vực và thế giới tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, kiên quyết phòng, chống tận gốc loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này, không để tái diễn, sớm hoàn tất điều tra, truy tố, xét xử để nghiêm trị những kẻ phạm tội.

Chính phủ Việt Nam đánh giá cao các cơ quan chức năng phía Anh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam trong quá trình xử lý vụ việc này; trân trọng cảm ơn những người dân Anh, kiều bào ta ở Anh và các nước trên thể giới đã quan tâm, chia sẻ, bày tỏ lòng tiếc thương đối với các nạn nhân trong vụ việc này.

* Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tuần qua có một số tin tức đáng chú ý.

- Thành phố Sông Công hiện có 2 Khu công nghiệp (KCN) và 4 Cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích trên 630ha. Trong đó, KCN Sông Công I, diện tích gần 240ha, đã lấp đầy 150ha với 86 dự án đầu tư; 2 CCN đã đi vào hoạt động là Khuynh Thạch và Nguyên Gon mới lấp đầy lần lượt 50 và 80%.

diem su kien tuan tu ngay 0411 den ngay 10112019
KCN Sông Công II đã giải phóng mặt bằng được 150ha. Ảnh: Cẩm Vân

Nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa bàn, TP Sông Công đang tập trung hoàn thiện hạ tầng KCN Sông Công II và các CCN còn lại theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhằm thu hút các dự án đảm bảo các tiêu chí về môi trường, ứng dụng khoa học công nghệ cao.

Theo đó, đến nay, KCN Sông Công II, với diện tích 250ha, đã giải phóng mặt bằng được 150ha, thu hút được 4 dự án đăng ký đầu tư với tổng số vốn 1,3 tỷ đô la Mỹ và hoàn thành được 30% khối lượng hạ tầng. Đối với CCN Bá Xuyên, diện tích 48,5 ha đang tiến hành giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng với số vốn đầu tư khoảng 431 tỷ đồng; CCN Lương Sơn, diện tích hơn 34,5ha, đang trong quy trình lựa chọn nhà đầu tư đầu tư hạ tầng khu công nghiệp.

Một số tin tức trong tỉnh được thainguyentv.vn thông tin chi tiết như: Kỳ họp thứ 22 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên- Xem xét kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên; Công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ của UBND tỉnh Thái Nguyên; UBND tỉnh Thái Nguyên họp phiên toàn thể lần thứ 34, Cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng; Sở Thông tin & Truyền thông: Lấy ý kiến về quy hoạch phát triển và quản lý báo chí