lau nam goc dang nghien cuu vu phong vat the bay cua trieu tien

Vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo Pukguksong-3 phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên ở ngoài khơi Vịnh Wonsan ngày 2/10/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Chính phủ Mỹ ngày 31/10 cho biết nước này đang phối hợp cùng các đồng minh là Hàn Quốc và Nhật Bản đánh giá về vụ phóng các vật thể tầm ngắn trước đó cùng ngày của Triều Tiên.

Trong phát biểu với báo giới, Trung tá Dave Eastburn-phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết: "Lầu Năm Góc đã nắm thông tin về vụ phóng và đang xem xét kỹ tình hình."

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), vào khoảng 4h35 và 4h38 chiều 31/10 (giờ địa phương), Triều Tiên đã phóng hai vật thể bay từ khu vực miền Tây nước này hướng ra Biển Nhật Bản. Các vật thể này đã bay khoảng 370 km và đạt độ cao tối đa 90 km. JCS nhấn mạnh quân đội Hàn Quốc đang theo dõi sát tình hình và duy trì trạng thái sẵn sàng ứng phó nếu xảy ra các vụ phóng vật thể bay tiếp theo.

Trước đó, vào chiều cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã triệu tập phiên họp khẩn của Hội đồng an ninh quốc gia và chỉ đạo lực lượng chức năng nước này chuẩn bị sẵn sàng đối phó với các tình huống phát sinh.

Thủ tướng Abe nhận định vật thể bay không xác định mà Triều Tiên phóng là loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn và cho biết tên lửa Triều Tiên đã rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này. Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản đã chỉ trích việc Triều Tiên thử tên lửa đe dọa nghiêm trọng tới an ninh, hòa bình của Nhật Bản và khu vực.

Đây là vụ phóng thứ 12 của Bình Nhưỡng trong năm nay. Trong vụ phóng gần đây nhất vào ngày 2/10, Triều Tiên đã phóng một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) có tên gọi Pukguksong-3. Phiên bản SLBM mới của Triều Tiên được cho là có tầm bắn hơn 2.000 km, xa hơn các phiên bản trước đó./.

(TTXVN/Vietnam+)