ubnd tinh thai nguyen hop phien toan the lan thu 34 cho y kien vao nhieu noi dung quan trong
Toàn cảnh phiên họp

Tại phiên họp, các đại biểu đã cho ý kiến đối với 24 nội dung trong đó 21 nội dung sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đối với nội dung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 được các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận và cho ý kiến.

Theo đó, trong năm 2019 tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh duy trì mức tăng trưởng cao trên hầu hết các ngành, lĩnh vực. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ đều đạt và hoàn thành kế hoạch, cụ thể: Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 8,92%; Tổng sản phẩm trong tỉnh bình quân đầu người đạt 83 triệu đồng; Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt khoảng 740 nghìn tỷ đồng; Giá trị xuất khẩu ước đạt 27,636 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2018; Tổng thu ngân sách ước đạt 15.000 tỷ đồng, bằng 100% so với dự toán; Sản lượng lương thực có hạt ước đạt trên 463 nghìn tấn, vượt 6% so với kế hoạch; Diện tích trồng rừng mới tập trung đạt trên 5.300 ha, vượt 108,7% kế hoạch; Diện tích trồng chè mới và trồng lại ước đạt 943 ha, vượt 25,7% kế hoạch; Số xã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới năm 2019 là 13 xã; Số lao động được tạo việc làm mới tăng thêm trên 21 nghìn lao động, vượt 43,3%% kế hoạch, trong đó xuất khẩu lao động trên 1.000 người; Tỷ lệ hộ nghèo giảm khoảng 1,81% so với năm 2018; Tỷ lệ số xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế: 173/180 xã; Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế là 98,2%, gia đình đạt chuẩn văn hóa là 89%; Số trường đạt chuẩn quốc gia 560/680 trường, đạt tỷ lệ 82,35% (về trước 2 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh giao); đã cấp mới đăng ký kinh doanh cho trên 616 doanh nghiệp; Cấp mới 17 dự án FDI với tổng vốn đầu tư, đăng ký 352,8 triệu USD, nâng tổng số dự án FDI lên 143 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 8 tỷ USD.

Các ý kiến đánh giá cho rằng: kết quả đó là do sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các Sở, ban, ngành thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, kịp thời triển khai thực hiện các giải pháp như: Đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, các dự án đăng ký đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018; kiểm soát giá cả hàng hóa, dịch vụ và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI),.. tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tập trung nguồn lực cho thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, các chương trình, dự án lớn đã đi vào sản xuất ổn định, một số dự án đô thị đang được triển khai, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và thu ngân sách của tỉnh. An sinh và phúc lợi xã hội được bảo đảm; các chính sách xã hội được quan tâm, thực hiện đầy đủ, góp phần ổn định xã hội và cải thiện đời sống dân cư trên địa bàn.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đối với nhiệm vụ trong 2 tháng cuối năm, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019 đã đề ra, nhất là đối với các chỉ tiêu như: về tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, giá trị sản xuất công nghiệp và công tác an sinh xã hội.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp kiểm soát dịch bệnh, đồng thời thực hiện công tác tái đàn hợp lý đảm bảo nguồn cung thực phẩm trong những tháng cuối năm. Đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, cần tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong xuất khẩu địa phương (đặc biệt là những chỉ tiêu chưa hoàn thành kế hoạch). Chú trọng tổ chức gặp mặt đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để bàn các giải pháp thúc đẩy sản xuất và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trên đia bàn. cùng với đó phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm giải ngân. Cùng với đó phải tập trung chuẩn bị đầy đủ, kịp thời, chất lượng các nội dung phục vụ Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đối với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, đây là năm cuối để nỗ lực thực hiện hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Do đó cần thực hiện hiệu quả, thực chất, tạo các đột phá chiến lược, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đẩy mạnh cải cách thể chế và khơi thông nguồn lực; tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh; quyết liệt thực hiện các dự án, công trình trọng điểm; đổi mới đồng bộ giáo dục và đào tạo, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững./.