dai tu phat trien do thi va nhung tiem nang
Bấm nút khởi động xây dựng Khu đô thị kiểu mẫu tại huyện Đại Từ

Nếu như trước năm 2016, cánh đồng nằm giữa trung tâm thị trấn Hùng Sơn huyện Đại Từ chỉ chuyên sản xuất các loại cây trồng nông nghiệp của người dân làm cho bộ mặt của thị trấn có phần thiếu khang trang, thiếu đi cơ hội phát triển. Thì hiện nay, sau khi được tỉnh chấp thuận Quy hoạch, lấy nơi đây làm điểm trung tâm phát triển đô thị, huyện Đại Từ đã thu hút được các nhà đầu tư có tiềm lực vào triển khai các dự án.

Điển hình là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và thương mại BCD đã đầu tư gần 300 tỷ đồng với mục đích xây dựng nơi đây thành Khu đô thị kiểu mẫu số 1 không chỉ của huyện mà của cả tỉnh trên diện tích 20ha. Dự án được chính thức khởi công xây dựng vào cuối năm 2016 và dự kiến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành.

Ông Lương Bá Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và thương mại BCD cam kết “Sau lễ khởi công chợ chỉ trong vòng 4 tháng, chúng tôi sẽ đưa được chợ trung tâm vào hoạt động, và trong năm 2017 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án”.

Chính từ những chính sách thông thoáng của chính quyền cùng với cam kết mạnh mẽ của nhà đầu tư nên cơ bản người dân rất tin tưởng, đồng thuận cao và kỳ vọng lớn vào một đô thị hiện đại trong tương lai. Bà Nguyễn Thị Thay, Tổ dân phố Sơn Hà, Thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ cho biết “Huyện Đại Từ giờ đã rất phát triển, giờ có thêm Khu đô thị mới hình thành, đáp ứng được mong mỏi của người dân. Tôi tin tưởng, khi dự án hoàn thành sẽ đem lại bộ mặt mới về đô thị cho huyện Đại Từ”.

Thực tế hiện nay với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, trước thời điểm làm lễ khởi công dự án, nhà đầu tư đã triển khai thi công. Đến thời điểm hiện tại dự án cũng đã sắp hoàn thành một số hạng mục, trong đó có việc san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống thoát nước.

Trao đổi với ông Phạm Duy Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết “Việc đầu tiên để đạt được thành công này, cũng như quá trình thu hút đầu tư đó là công tác quy hoạch phải đi trước một bước. Năm 2013, huyện đã làm tất cả các bước, trình và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận trên cơ sở sáp nhập thị trấn Đại Từ với xã Hùng Sơn và nâng cấp xã Hùng Sơn trở thành thị trấn, từ đó quy mô thị trấn trung tâm Đại Từ rộng hơn rất nhiều. Bước thứ hai, sau khi có đơn vị hành chính mới, huyện Đại Từ tập trung cho công tác quy hoạch tổng thể và quy hoạch phân khu và trong đó xem xét đánh giá lại các dự án mà trước đây ở các địa phương được sáp nhập đợt này, chính vì thế đã thu hút được các nhà đầu tư quan tâm".

Đó không chỉ là một dự án duy nhất đã thu hút các nhà đầu tư đến với huyện trong thời gian qua mà trên thực tế huyện Đại Từ đã triển khai hàng loạt các dự án, thu hút nhiều các nhà đầu tư, trong đó có việc xây dựng trường Mầm non Quốc tế; Khu dân cư 1A, KDC 1B cùng một số dự án đang được chấp thuận chủ trương đầu tư vào huyện. “Có kết quả như vậy là do huyện đã xác định được nhiệm vụ trước mắt và mục tiêu lâu dài, trong đó trước mắt tập trung vào cải cách các thủ tục hành chính, tạo những điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư tìm đến"- Ông Lê Kim Phúc, Bí thư Huyện ủy Đại Từ cho biết.

Năm 2017, huyện Đại từ tiếp tục mời những nhà tư vấn có trình độ chuyên môn cao về giúp huyện trong công tác Quy hoạch, trên cơ sở đó thực hiện các dự án chi tiết, các dự án thành phần...để các dự án có tính ổn định và lâu dài.

Có thể thấy, cùng với những giải pháp đặt ra thì việc triển khai các dự án, trong đó có dự án xây dựng Khu đô thị kiểu mẫu số 1 Thị trấn Hùng Sơn và Chợ trung tâm Đại Từ hoàn thành sẽ là bước đột phá cho sự phát triển mạnh mẽ công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa, tạo bước ngoặt để huyện Đại Từ phát triển và là cơ sở quan trọng quyết định việc nâng cấp Thị trấn Hùng Sơn trở thành đô thị loại 4 trong thời gian tới theo đúng lộ trình đã đặt ra./.