Sáng nay (26/3), tại UBND xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã có buổi họp dân thông báo Kết luận của lãnh đạo UBND thành phố về triển khai thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy đối với hoạt động sản xuất thép của hai Công ty cổ phần thép DANA - Ý và DANA - ÚC tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

da nang cho phep 2 nha may thep hoat dong tro lai
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP họp thông báo quyết định cho 2 nhà máy thép hoạt động trở lại.

Theo đó, kể từ ngày hôm nay (26/3), 2 nhà máy thép được phép hoạt động sản xuất thép trở lại.

Ông Nguyễn Thành Tiến, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng trình bày nội dung thông báo nêu rõ, triển khai ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy; xét đề nghị của các sở, ban, ngành, huyện Hòa Vang; ý kiến của Hiệp hội thép Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng; kiến nghị của 2 Công ty và căn cứ tình hình thực tiễn về môi trường, an ninh trật tự tại khu vực;

Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng thống nhất yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Liên tiếp tục tập trung thực hiện các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật để thực hiện chủ trương dừng hoạt động sản xuất thép của Công ty Cổ phần thép DANA - Ý và Công ty Cổ phần thép DANA - UC tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục theo quy định để hủy bỏ chủ trương quy hoạch, di dời, giải tỏa khu vực lân cận 2 Công ty tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Đồng thời, chỉ đạo Viện Quy hoạch xây dựng thành phố tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch, sử dụng đất tại khu vực 2 Công ty; báo cáo UBND thành phố xem xét trong tháng 5/2018.

Theo ông Nguyễn Thành Tiến, lãnh đạo UBND thành phố, thống nhất cho 2 nhà máy thép hoạt động trở lại để xử lý những tồn đọng hiện nay: “Để Công ty Cổ phần thép DANA - Ý và Công ty Cổ phần thép DANA - Úc hoạt động sản xuất thép trở lại kể từ ngày 26/3/2018 để xử lý những tồn tại liên quan của doanh nghiệp và giảm thiểu các thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động theo quy định pháp luật.

Trong thời gian này, cùng với việc tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường; đề nghị 2 Công ty không thực hiện việc mở rộng hoạt động sản xuất, không giao kết hợp đồng mua nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép”.

da nang cho phep 2 nha may thep hoat dong tro lai
Nhà máy thép DANA -ÚC.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng giao Sở TN-MT chỉ đạo Chi cục Bảo vệ Môi trường và Thanh tra Sở tăng cường thực hiện việc giám sát môi trường tại 2 Công ty và khu vực lân cận. UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND xã Hòa Liên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân và doanh nghiệp được rõ, ủng hộ chủ trương này và chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hòa Vang triển khai các giải pháp sớm ổn định sản xuất nông nghiệp của nhân dân trong khu vực. UBND thành phố Đà Nẵng cũng giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục thuế, Cục Hải quan thành phố và các cơ quan liên quan tham mưu UBND thành phố thành lập các bộ phận giúp việc để xây dựng phương án dừng hoạt động sản xuất thép của 2 Công ty theo quy định

Trong thời gian không quá 6 tháng, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở: Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố phương án dừng hoạt động sản xuất thép của 2 Công ty, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan làm việc trực tiếp với 2 Công ty để xử lý các vấn đề liên quan đến lao động, việc làm theo quy định, báo cáo UBND thành phố trước ngày 30/4/2018.

Tại cuộc họp nhiều người dân tiếp tục phản đối việc UBND thành phố Đà Nẵng hủy bỏ chủ trương di dời dân; đồng thời đề nghị xem xét và di dời dân đi nơi khác để tránh ô nhiễm./.