Công điện về việc tập trung ứng phó bão số 01 và mưa lũ

Đây là cơn bão đầu mùa, diễn biến của bão còn phức tạp. Để chủ động ứng phó với bão và mưa lớn cục bộ có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho tài sản và tính mạng của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, kịp thời chỉ đạo triển khai ứng phó theo chức năng, nhiệm vụ được giao, không để bị động, bất ngờ, trong đó tập trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 20/CĐ-BCH ngày 01/7/2022 của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về việc chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của bão và mưa lũ sau bão.

2. Rà soát phương án, sẵn sàng sơ tán, di dời dân cư để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực có nguy hiểm, nhất là trong các nhà không đảm bảo an toàn, khu vực có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất đá, các mỏ khai thác khoáng sản, bãi đổ thải, hồ chứa bùn thải,…

3. Triển khai các phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, chống úng ngập tại các đô thị, khu dân cư.

4. Triển khai đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, nhất là các tuyến đê trọng điểm và các hồ thủy lợi xung yếu; vận hành hiệu quả các hồ chứa đảm bảo an toàn, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du (đặc biệt là hồ Núi Cốc).

5. Rà soát phương án, sẵn sàng huy động lực lượng, vật tư, phương tiện thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.