Chuyển đổi mục đích sử dụng góp phần hạn chế vi phạm về sử dụng đất
Tại thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, trên 20 vụ việc vi phạm hành chính về đất đai được ghi nhận thì có tới một nửa là vi phạm do sử dụng đất sai mục đích.

Tại thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, trên 20 vụ việc vi phạm hành chính về đất đai được ghi nhận thì có tới một nửa là vi phạm do sử dụng đất sai mục đích.

Ông Trần Quang Đán, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ cho hay: "Người dân chưa nắm được, chưa hiểu rõ luật. Mặc dù, được tuyên truyền, phổ biến rất nhiều nhưng họ vẫn tự ý chuyển đổi mục đích và địa phương khi phát hiện ra đã kịp thời nhắc nhở, có những trường hợp phải xử lý theo quy định của pháp luật".

Chuyển đổi mục đích sử dụng góp phần hạn chế vi phạm về sử dụng đất
Theo số liệu thống kê, trong năm 2021, UBND huyện Đại Từ đã quyết định xử phạt 24 trường hợp hộ gia đình cá nhân vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai với số tiền trên 300 triệu đồng.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2021, UBND huyện Đại Từ đã quyết định xử phạt 24 trường hợp hộ gia đình cá nhân vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai với số tiền trên 300 triệu đồng. UBND các xã, thị trấn cũng quyết định xử phạt 61 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực này với số tiền là 180 triệu đồng. Nguyên nhân được xác định là do nhận thức của người dân còn hạn chế và còn do việc cố tình vi phạm để lợi dụng chính sách hỗ trợ đến bù khi thực hiện các dự án của Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Lập, xóm Gốc Mít, xã Tân Thái, huyện Đại Từ cho biết: "Đây là đất nông nghiệp, chúng tôi không biết chủ trương từ đầu nên mới cho thuê đất".

Cùng với việc tăng cường công tác quản lý, xử phạt vi phạm hành chính, trong thời gian qua, huyện Đại Từ cũng đã quan tâm hỗ trợ người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đây được coi là 1 giải pháp tích cực giảm thiểu việc vi phạm trong quá trình sử dụng đất của người dân.

Ông Dương Minh Phong, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Từ nhấn mạnh: "Đây là những thửa đất nhỏ lẻ, xen kẹp trong các khu dân cư nông thôn. Việc cho các hộ dân chuyển mục đích sử dụng đất được hiệu quả kinh tế và không làm ảnh hưởng chung đến quy hoạch của cả huyện và quy hoạch chung của Trung tâm UBND các xã, thị trấn".

Theo số liệu thống kê, trong năm 2022, Đại Từ có 250 trường hợp đã có quyết định cho chuyển mục đích. Số lượng này cao gần gấp 2 lần so với con số 160 trường hợp của năm 2021. Điều này cho thấy nhu cầu thực tế của người dân về chuyển mục đích sử dụng đất tương đối lớn và có chiều hướng gia tăng.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho rằng: "Để tạo điều kiện cho người dân trong quá trình triển khai thực hiện cũng tuyên truyền rộng rãi để người dân nắm được các quy định của pháp luật; đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước; đặc biệt, việc giám sát, kiểm tra, đôn đốc tại hiện trường để đánh giá, xem xét xác thực nhất với nhu cầu người dân".

Trong xu thế đô thị hóa mạnh mẽ của các địa phương, những vi phạm về sử dụng đất đai là điều không thể tránh khỏi. Do vậy, cùng với việc tăng cường công tác quản lý, xử phạt vi phạm hành chính thì việc đẩy mạnh tuyên truyền và công khai, minh bạch công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho các trường hợp đủ điều kiện là giải pháp hiệu quả cần tiếp tục được phát huy./.