Facebook Zalo youtube Tiktok

Chủ tịch Hội Khuyến học Nguyễn Thị Doan: Cần đẩy mạnh phát triển giáo dục bền vững tại các Trung tâm học tập cộng đồng

Giáo dục
Sáng nay 7/10, tại Hòa Bình, Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ GD&ĐT, Viện học tập suốt đời của UNESCO, Viện nghiên cứu phát triển xã hội học tập (RIDLS) đã tổ chức hội nghị quốc tế “Thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua Trung tâm học tập cộng đồng”.
aa

Đến dự Hội nghị có GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học VN, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học VN Phạm Thị Hòe; Tỉnh Hòa Bình có ông Bùi Văn Cửu, UVTW Đảng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; ông Đinh Văn Dực, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; PGS.TS Nguyễn Đức minh, Phó Viện trưởng, Viện Xã hội học tập, TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ GDTX – Bộ GD&ĐT và đại diện Chủ tịch Hội Khuyến học các tỉnh Hòa Bình, Thái Bình, Ninh Bình, Lào Cai, Sơn La, Nghệ An, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định.

Đại biểu quốc tế có bà Ushio Miura (UNESCO Bangkok); bà Rika Yorozu, chuyên gia Chương trình Xóa mù chữ và giáo dục kỹ năng cơ bản Viện Học tập suốt đời UNESCO; GS.TS Kiichi Oyasu, ĐH Okayama, Nhật Bản; Bà Peou Vanna – Điều phối Giáo dục không chính quy, Tổ chức hợp tác giáo dục Phi Chính phủ (NEP) và các đại biểu của Lào, Campuchia.

chu tich hoi khuyen hoc nguyen thi doan can day manh phat trien giao duc ben vung tai cac trung tam hoc tap cong dong
Các đại biểu tham dự hội nghị

Hội nghị “Thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua Trung tâm học tập cộng đồng” có ý nghĩa và tầm quan trọng với việc giải quyết các vấn đề như khẳng định vai trò của Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) trong việc thúc đẩy giáo dục phát triển bền vững; chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Giáo dục vì sự phát triển bền vững tại các TTHTCĐ…Các đại biểu sẽ cùng nhau trao đổi thực trạng phát triển, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức (SWOT) của TTHTCĐ ở Việt Nam cũng như thực trạng giáo dục vì sự phát triển bền vững ở Việt Nam tại TTHT CĐ hiện nay.

Hội nghị cũng là cơ hội để các đại biểu tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế trong việc thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua TTHTCĐ, các nguyên tắc hành động và các cơ chế hỗ trợ về mặt chính sách đối với giáo dục vì sự phát triển bền vững dựa vào cộng đồng. Việt Nam sẽ được học hỏi kinh nghiệm giáo dục vì phát triển bền vững tại các KOMINKAN Nhật Bản, tại TTHTCĐ của Lào, Campuchia.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, triển khai chương trình “Giáo dục vì phát triển bền vững” hơn 10 năm nay song một thực tế là ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam tăng trưởng kinh tế đồng thời kéo theo nhiều hệ lụy: Môi trường suy thoái, sức khỏe người dân giảm sút, nhiều giá trị truyền thống văn hóa bị phá vỡ…

Chủ tịch Doan đặt câu hỏi, vậy nguyên nhân gì dẫn đến điều đó? Có phải nguyên nhân chính là do chương trình và phương pháp giáo dục chưa phù hợp, giáo dục chưa gắn liền với phát triển bền vững vì chúng ta đều biết giáo dục là chìa khóa của phát triển bền vững, hòa bình, ổn định, tăng trưởng kinh tế - xã hội và xây dựng đất nước.

Trong bối cảnh này, Chủ tịch Doan đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo “Thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua Trung tâm học tập cộng đồng” hôm nay.

chu tich hoi khuyen hoc nguyen thi doan can day manh phat trien giao duc ben vung tai cac trung tam hoc tap cong dong
GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch Doan cho biết, ở Việt Nam, phát triển bền vững đã trở thành mục tiêu chung của mọi hoạt động kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục… để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, Đảng và Nhà nước đã ban hành chiến lược phát triển bền vững với nhiều nghị quyết, nhiều quyết định và những chính sách, cơ chế thực hiện, trong đó có chính sách liên quan đến TTHTCĐ - nơi được giao nhiệm vụ triển khai chương trình giáo dục vì phát triển bền vững ở cộng đồng.

Chủ tịch Doan cho rằng, giáo dục vì phát triển bền vững phải làm thay đổi nhận thức của cộng đồng, trong quá trình phát triển theo hướng tôn trọng và bảo vệ môi trường, thông qua các chương trình giáo dục, đào tạo con người phải có hành vi và cách sống phù hợp, phải có tinh thần đoàn kết, hợp tác và bình đẳng. Muốn thay đổi được hành vi đó của con người thì phải được trang bị những kiến thức về pháp luật, về môi trường, về kinh tế và kỹ năng sống, hành vi ứng xử...

“Sự nghiệp giáo dục phải dành cho mọi người, mọi lứa tuổi, suốt cuộc đời ở mọi môi trường và hình thức học tập. Song giáo dục vì phát triển bền vững cần nhấn mạnh cho người lớn vì Họ là lực lượng lao động, là nguồn nhân lực chủ yếu xây dựng đất nước hiện nay. Nguồn nhân lực này phải được đào tạo thường xuyên, liên tục mới đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Song giáo dục vì phát triển bền vững là một quá trình lâu dài đi từ nhận thức đến kiến thức, thái độ và hành động” – bà Doan nhấn mạnh.

Ở Việt Nam, Bộ GD&ĐT đã ban hành các chương trình giáo dục vì phát triển bền vững đã được triển khai chủ yếu ở các TTHTCĐ nhưng tại sao kết quả thu được vẫn còn khiêm tốn?, bà Doan cho rằng thể hiện qua cách ứng xử của một bộ phận trong cộng đồng với môi trường, với xã hội còn kém. Trong quá trình triển khai TTHTCĐ còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Chủ tịch Doan hy vọng hội nghị sẽ tìm ra nguyên nhân để việc giáo dục vì phát triển bền vững tại TTHTCĐ đạt kết quả tốt hơn, hiệu quả hơn nhằm phát huy hơn nữa để vai trò của TTHTCĐ đối với giáo dục phát triển bền vững và cùng nhau cam kết thúc đẩy giáo dục phát triển bền vững tại TTHTCĐ.

chu tich hoi khuyen hoc nguyen thi doan can day manh phat trien giao duc ben vung tai cac trung tam hoc tap cong dong
Các đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị

TS Nguyễn Hồng Sơn Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên – Bộ GD&ĐT cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn tới TTHTCĐ hoạt động chưa hiệu quả là do chưa điều tra sát nhu cầu học tập của người dân; phương pháp, tổ chức các hoạt động học tập còn hạn chế. Bên cạnh đó, một số cán bộ quản lý ít kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động; chưa huy động được những người có chuyên môn trong lĩnh vực làm giáo viên, báo cáo viên cho các TTHTCĐ; Việc phát triển các tài liệu học tập còn hạn chế…

Theo TS Sơn sẽ đẩy mạnh định hướng phát triển TTHTCĐ trong đó có một hệ thống học tập mở, có hệ thống công nghệ thông tin truyền thông hiện đại hỗ trợ học tập. Đặc biệt, phát huy và nâng cao truyền thống hiếu học của gia đình, dòng họ và cộng động, học giữa các thế hệ. Đánh giá, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của địa phương về con người, về cơ sở vật chất, về môi trường và các giá trị văn hóa…

Tại hội nghị Bà Rika Yorozu, chuyên gia chương trình Viện Học tập suốt đời của UNESCO, Hambourg, CHLB Đức đã đưa ra 5 lĩnh vực ưu tiên trong kế hoạch hành động toàn cầu về giáo dục vì sự phát triển bền vững là: Thúc đẩy chính sách; chuyển đổi môi trường học tập và đào tạo; phát triển năng lực cho cán bộ giáo dục, giáo viên; trao quyền và huy động sự tham gia của thanh niên; Đẩy mạnh các giải pháp phát triển bền vững ở địa phương.

Đồng thời, bà Rika đã đưa ra các khuyến nghị để phát triển bền vững TTHTCĐ, cụ thể: cần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của TTHTCĐ trong Học tập suốt đời cho mọi người và sự phát triển bền vững của cộng đồng; tăng cường khung pháp lý và các chính sách phù hợp để duy trì, củng cố TTHTCĐ; Hỗ trợ hợp tác cho tất cả các nhà cung cấp, các bên liên qua trong việc cung cấp cơ hội giáo dục với sự phát triển bền vững dựa vào cộng đồng giáo dục người lớn ở TTHTCĐ; đảm bảo đủ nguồn lực để TTHT CĐ hoạt động hiệu quả hơn; Tiếp tục nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ TTHT CĐ.

chu tich hoi khuyen hoc nguyen thi doan can day manh phat trien giao duc ben vung tai cac trung tam hoc tap cong dong
Các đại biểu quốc tế như Nhật bản, Lào, Campuchia

Mục tiêu của hội nghị là cùng nhau cam kết, xây dựng chương trình hành động cụ thể để duy trì và củng cố TTHTCĐ trong thời gian tới nhằm thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững và phát huy hơn nữa vai trò của TTHTCĐ đối với giáo dục vì sự phát triển bền vững.

Tại hội thảo, các đại biểu quốc tế đã có nhiều tham luận, chia sẻ từ các mô hình hoạt động TTHTCĐ ở nước mình tới đại biểu Việt Nam.

GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, Trung tâm học tập cộng đồng ở Việt Nam đã được thành lập và thí điểm từ 1998 – 2000 với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của UNESCO Bangkok và Hiệp hội các Câu lạc bộ UNESCO của Nhật Bản (NFUAJ).

Hệ thống đã phát triển nhanh chóng và rộng khắp trong cả nước. Hiện nay, 99,7% tổng số xã, phường, thị trấn trong cả nước đã có TTHTCĐ (hơn 11.000 xã). Cùng với các thiết chế văn hóa – giáo dục khác ở cộng đồng trên địa bàn xã/phường/ thị trấn, TTHTCĐ có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc triển khai Giáo dục vì sự phát triển bền vững tại cộng đồng dân cư.

Đây là mô hình giáo dục của cộng đồng, do cộng đồng và vì cộng đồng, là đầu mối liên kết phối hợp để triển khai các chương trình giáo dục, học tập khác nhau của người lớn; là trường học suốt đời của người lớn ở cộng đồng, bảo đảm cộng bằng và bình đẳng xã hội về giáo dục. TTHTCĐ là nơi thuận lợi để triển khai các chương trình, nội dung giáo dục khác nhau cho người dân địa phương, góp phần phát triển cộng đồng bền vững.

Tuy nhiên, vai trò của TTHTCĐ đối với thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững còn chưa được các Bộ và người dân nhận thức đầy đủ.

Theo Hồng Hạnh
Dân trí

Tin mới hơn

Cảm phục người Mông đội đèn, lội suối băng rừng … kiếm con chữ

Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Tối 28/7, tại Sân vận động Lạch Tray, Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 với chủ đề “Sức trẻ Phù Đổng - Vững bước tương lai”.
Cảm phục người Mông đội đèn, lội suối băng rừng … kiếm con chữ

Tin 24h ngày 20/7/2024

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.
Cảm phục người Mông đội đèn, lội suối băng rừng … kiếm con chữ

TP Hồ Chí Minh là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu"

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ vinh danh Thành phố Hồ Chí Minh được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”.
Cảm phục người Mông đội đèn, lội suối băng rừng … kiếm con chữ

[Infographic] Lịch thi Tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 1277 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Theo đó, Kỳ thi được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng của lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Cảm phục người Mông đội đèn, lội suối băng rừng … kiếm con chữ

Tuyển sinh đại học 2024: Xuất hiện những ngành mới trong trường top đầu

Các trường: Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông vừa thông tin mở ngành mới.

Tin bài khác

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố sửa đổi quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông với nhiều điểm mới như bổ sung vật dụng cấm mang vào phòng thi, bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi...
Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Bên cạnh việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường và nhu cầu việc làm trong tương lai, một trong những vấn đề được các thí sinh, phụ huynh quan tâm là học phí.
Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Năm 2024, Học viện Kỹ thuật quân sự sẽ thêm một phương thức tuyển sinh bằng cách lấy kết quả thi đánh giá năng lực của hai đạ học Quốc gia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký các quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Quy định mới về học phí

Quy định mới về học phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021, quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...