Phấn đấu xây dựng Thái Nguyên trở thành tỉnh học tập
Đại diện lãnh đạo Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Hội Khuyến học tỉnh Thái Nguyên

Qua 5 năm triển khai đại trà các mô hình học tập theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ, được sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, cùng sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, phong trào học tập suốt đời giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Đến nay, toàn tỉnh đã công nhận trên 274.000 gia đình, hơn 1.200 dòng họ, trên 2.700 cộng đồng và trên 900 đơn vị học tập, vượt chỉ tiêu đề ra.

Tại hội nghị, ông Ma Thanh Định, xóm Khảu Rị, xã Thanh Định, huyện Định Hóa cho hay: "Nhờ có học tập mà tất cả con cháu trong gia đình đều có điều kiện giao lưu với xã hội, đều có công việc ổn định, có thu nhập về kinh tế để nâng cao chất lượng cuộc sống hàng ngày".

Ông Tạ Văn Nhật, xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai cho biết: "Dòng họ chúng tôi cũng có sơ khai xây dựng quỹ để động viên con cháu của dòng họ khi các cháu đạt học sinh giỏi, tiên tiến; khi triển khai giúp cho các gia đình trong dòng họ có hướng phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, trong phát triển kinh tế".

Bên cạnh việc đẩy mạnh các phong trào học tập suốt đời, trong 5 năm qua, quỹ khuyến học các cấp đã trao trên 275.000 suất học bổng và khen thưởng với tổng số tiền hơn 36 tỷ đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời hỗ trợ các em có thêm điều kiện và động lực vươn lên trong học tập. GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh: "Tôi thấy đối với Thái Nguyên hầu như các gia đình học tập, các dòng họ học tập đều thoát nghèo, nhiều gia đình giàu có lên, rất mong Thái Nguyên tham gia chương trình xây dựng tỉnh học tập".

Để hiện thực hóa mục tiêu “Xây dựng Thái Nguyên thành tỉnh học tập”, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Hội Khuyến học các cấp tiếp tục nâng cao hiệu quả việc thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Bên cạnh đó, các cấp Hội Khuyến học của tỉnh phấn đấu mỗi cán bộ, đảng viên phải đạt danh hiệu “Công dân học tập”, gia đình cán bộ, đảng viên trở thành “Gia đình học tập”, mỗi cơ quan, chi bộ Đảng, đoàn thể là một “Đơn vị học tập”.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Hội Khuyến học tỉnh Thái Nguyên; tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương cho các cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập. Hội Khuyến học tỉnh đã biểu dương, khen thưởng các mô hình học tập tiêu biểu trong giai đoạn 2016 - 2020./.