"Khi xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm, vấn đề doanh nghiệp gặp phải là thiếu thông tin liên quan đến nhu cầu của thị trường, thiếu sự trao đổi thông tin giữa các thành phần tham gia, chưa xây dựng được hệ thống sản xuất - phân phối lưu thông sản phẩm".

Đây là ý kiến của ông Sakuma Hiroyuki, chuyên gia JICA, cố vấn phát triển nông nghiệp tỉnh Nghệ An cho biết tại Hội thảo nông nghiệp hướng tới thúc đẩy đầu tư tư nhân để xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm.

“Điều này khiến cho người nông dân sản xuất, chăn nuôi mà không có lợi nhuận cao, trong khi các công ty chế biến thực phẩm, doanh nghiệp nhỏ lẻ và người tiêu dùng lại không mua được sản phẩm như mong muốn”, ông Sakuma Hiroyuki cho biết.

chan nuoi thieu chuoi gia tri nguoi mua nguoi ban cung thiet
Người chăn nuôi hiện nay thu nhập không cao.

Từ thực tế này, ông Sakuma Hiroyuki đề xuất hướng giải quyết vấn đề nói trên bằng cách thành lập mô hình tổ chức có tên gọi Diễn đàn Thị trường Nông nghiệp (AMPF) dưới sự chỉ đạo của chính quyền địa phương.

Tổ chức này có vai trò xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến từng chủ thể hình thành nên chuỗi giá trị thực phẩm, thu thập và cung cấp thông tin về nhu cầu thị trường, thúc đẩy quảng bá về sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, kết nối giữa người sản xuất và nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Anh Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN&PTNT, Việt Nam có trên 10 mặt hàng xuất khẩu với giá trị hơn 1 tỷ USD. Việc phát triển chuỗi giá trị tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng, gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Khi đó, những người tham gia vào quá trình sản xuất nông nghiệp sẽ tuân thủ đầy đủ các quy định trong quá trình sản xuất cũng như sử dụng hiệu quả nguồn lực sẵn có.

Đồng thời việc phát triển chuỗi giá trị giúp đảm bảo an ninh lương thực cũng như phát triển nông nghiệp bền vững, tạo thuận lợi liên kết chuỗi giá trị trong nước với chuỗi giá trị toàn cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tích cực thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sản xuất tham gia vào xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm./.