canh tay noi dai tu cac nhom cong dong trong phong chong hiv da ps
Tỉnh Thái Nguyên trong 6 tháng đầu năm 2020 đã phát hiện 203 ca nhiễm mới, riêng các nhóm cộng đồng đã phát hiện và hướng dẫn tiếp cận điều trị được 77 ca, chiếm tỷ lệ gần 38%

Hơn 10 năm sống chung với HIV - không buông xuôi cuộc sống, tuân thủ hướng dẫn điều trị từ cán bộ y tế, cuộc sống và sức khỏe của người đàn ông thành lập nhóm Chân trời mới vẫn ổn định. Nhóm cộng đồng Chân trời mới đã chia sẻ, động viên và giúp đỡ những thành viên có HIV. Anh chia sẻ: "Nhóm cộng đồng có lợi ích đó là bản thân là người trong cuộc, là người bị tổn thương và nhiễm HIV, nên khi đem tiếng nói của mình đến các bạn sẽ dễ hơn"

Cũng giống như tên gọi được những thành viên của nhóm đặt khi nhóm được thành lập năm 2015, Thành Công - là khát khao và động lực của những người tưởng như đã rơi vào tuyệt vọng. Hơn 10 thành viên nòng cốt và hàng chục thành viên khác của nhóm đã nghị lực vượt lên hoàn cảnh để sống có ích cho cộng đồng và giúp đỡ nhiều người khác có cùng hoàn cảnh. Một thành viên trong nhóm chia sẻ: "Tôi chỉ mong muốn cộng đồng hiểu được sự lây lan của HIV và hạn chế tối đa mức độ lây lan của HIV; mong muốn những người sử dụng ma túy, những người có nguy cơ cao hiểu được tác hại của ma túy, sự lây lan của HIV để có những cách phòng tránh cho bản thân và mọi người".

canh tay noi dai tu cac nhom cong dong trong phong chong hiv da ps
Ông Trương Bình Minh, Trưởng Khoa HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Nguyên trao đổi với phóng viên

Theo báo cáo từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS, cả nước hiện có 230.000 người có HIV; tỉnh Thái Nguyên trong 6 tháng đầu năm 2020 đã phát hiện 203 ca nhiễm mới, riêng các nhóm cộng đồng đã phát hiện và hướng dẫn tiếp cận điều trị được 77 ca, chiếm tỷ lệ gần 38%. Không chỉ thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các nhóm cộng đồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Nguyên còn đẩy mạnh các hoạt động giám sát, tập huấn nâng cao năng lực để nhóm cộng đồng thật sự là những cánh tay nối dài giúp lan tỏa những thông điệp ý nghĩa, chia sẻ, động viên và thực hiện các mục tiêu trong nỗ lực chấm dứt HIV/AIDS vào năm 2030. "Họ hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, phòng chống HIV/AIDS nói chung; làm nhiệm vụ tìm ca nhiễm HIV, giới thiệu, tư vấn, xét nghiệm tại chỗ, tại nhóm hoặc giới thiệu chuyển tiếp đến các cơ sở điều trị"- ông Trương Bình Minh, Trưởng Khoa HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Nguyên cho biết./.