Thủ tướng yêu cầu ngành thuế phải đi đầu trong chuyển đổi số và thay đổi căn bản phương thức quản lý thuế
Các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao.

Mới đây, bà Đỗ Thị T, trú tại huyện Đại Từ nhận được cuộc điện thoại từ đầu số lạ của người đàn ông tự xưng là nhân viên của một công ty bảo hiểm. Người này thông báo bà T được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Sau đó, đối tượng gửi tin nhắn vào điện thoại di động kèm một đường link, yêu cầu bà T truy cập. Khi bà T nhấn vào đường link, xuất hiện một trang web giả mạo của Ngân hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam (BIDV), sau khi thực hiện các thao tác như hướng dẫn, vì cả tin bà T gửi mã OTP theo yêu cầu, chỉ chưa đầy 2 phút, số tiền gần 2 tỷ của bà có trong tài khoản ngân hàng đã bị rút toàn bộ.

Một trường hợp khác, xuất phát từ nhu cầu việc làm, người phụ nữa này đã lên mạng xã hội facebook để tìm kiếm. Sau đó, chị nhận được một đường link gửi vào zalo với nội dung tham gia vào ứng dụng kiếm tiền online trên sàn CoiNex. Tiếp đến, chị được một số đối tượng hướng dẫn cách thức cài ứng dụng trên điện thoại di động, đăng ký tài khoản, hướng dẫn nạp tiền và tham gia các gói nhiệm vụ của ứng dụng. Ban đầu, với số tiền tham gia ít, khi hoàn thành các nhiệm vụ, chị nhận được tiền gốc và tiền thưởng theo thỏa thuận. Tuy nhiên, khi chị nạp số tiền từ 5 triệu đồng trở lên để chơi, lúc này ứng dụng liên tục báo lỗi, yêu cầu chị nạp thêm số tiền lớn khác, song càng nộp thêm thì số tiền bị chiếm đoạt càng lớn.

Người bị hại cho biết:"Bước đầu tôi bỏ vốn là 150 nghìn đồng, sau đó là 300 nghì đồng, tiếp là 500 nghìn đồng, rồi tăng lên 3 triệu đồng, 5 triệu đồng. Khi số tiền đạt 5 triệu là được hưởng 1 khoản tiền thưởng lớn, và tôi phải nạp thêm tiền vào mới lấy được cả gốc lẫn lãi. Cứ như vậy số tiền tôi tham gia vốn gốc bỏ ra trong quá trình bậc thang đó là gần 1 tỷ đồng và nay đã mất hoàn toàn không lấy lại được".

Thủ tướng yêu cầu ngành thuế phải đi đầu trong chuyển đổi số và thay đổi căn bản phương thức quản lý thuế
Người bị hại trình báo tại cơ quan Công an.

Thượng tá Vương Phạm Hoà - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Đấu tranh với loại tội phạm công nghệ cao, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, biện pháp để đấu tranh, chỉ đạo công an các cấp thực hiện nắm bắt tình hình, rà soát, chinh sát, điều tra trên không gian mạng và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, phối hợp với các cơ quan Ngân hàng, các nhà mạng để tiến hành điều tra, truy xét, ngăn chặn các đối tượng tẩu tán tài sản. Biện pháp đấu tranh mà chúng tôi đang tiến hành triển khai quyết liệt là thực hiện các biện pháp tuyên truyền đến người dân về phương thức, thủ đoạn và biện pháp phòng ngừa tội phạm công nghệ cao".

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, người dân cần đề cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn ngày càng biến tướng của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao, đồng thời tích cực tố giác tội phạm tới cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng có hành vi phạm tội để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn./.