Theo ghi nhận của phóng viên Thainguyentv.vn, tại khu vực Suối Đền, xã Quân Chu, huyện Đại Từ xuất hiện nhiều máy xúc, ô tô và các phương tiện dùng để sàng tuyển cát sỏi...Tại đây, những người khai thác lấy đi cát sỏi đủ điều kiện phục vụ cho xây dựng, những thứ còn lại để ngổn ngang giữa lòng suối gây cản trở dòng chảy. Với việc sử dụng máy móc chuyên dụng, công việc khai thác sàng tuyển diễn ra khá dễ dàng, nhanh chóng và chưa đầy 15 phút là có thể tuyển được 01 xe cát sỏi...câu hỏi đặt ra là nếu không vấp phải cản trở gì thì trong 1 ngày không biết sẽ có bao nhiêu xe cát sỏi rời dòng Suối Đền để về nơi tập kết?

can siet chat quan ly khai thac cat soi suoi den
Tại Suối Đền hoạt động khai thác trái phép công khai và bằng nhiều phương tiện máy móc

Tình trạng khai thác các sỏi trái phép ở dòng Suối Đền ra sao, ảnh hướng đến môi trường sống như thế nào? Hơn ai hết những người dân sống xung quanh con suối này là người hiểu rõ nhất. Bà Nguyễn Thị Xe, người dân sống ngay cạnh con Suối Đền, xã Quân Chu, huyện Đại Từ cho biết: "Nhiều năm trở lại đây, hầu hết người dân xóm Suối Đền đều dùng giếng khoan để lấy nước sinh hoạt. Nhưng từ khi cát sỏi ở dòng suối bị khai thác trái phép, nguồn nước đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong nhiều cuộc họp xóm, bà con nhân dân đã đề nghị lên xã để chấn chỉnh tình trạng này nhưng cũng không thấy động tĩnh gì cả".

Còn với bà Nguyễn Thị Khánh cũng sống ven con Suối Đền chỉ có một đề nghị thiết tha là các cấp, các ngành chức năng cần sớm vào cuộc; bởi không chỉ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt hàng ngày mà nguy cơ sạt lở cũng đang hiện hữu ngay trước mắt.

Không khó để tiếp cận khu vực khai thác cát vì nó được diễn ra một cách công khai và cũng không khó để biết vì sao những người khai thác cát ở đây không việc gì phải làm một cách lén lút. Anh Ngô Văn Hóa, xóm Suối Đền, xã Quân Chu, huyện Đại Từ người đang trực tiếp khai thác cát ở đây cho hay: "Mình không tự ý khai thác mà đã lên xin phép UBND xã để xin mấy xe cát về rải đường đi cho đỡ khó khăn. Chủ tịch UBND xã nói xã không đủ thẩm quyền nhưng thôi, linh động cho bà con một vài xe chở về phục vụ việc xây dựng của các hộ gia đình".

Đem câu chuyện của người dân và lý do đưa ra của những người khai thác cát, sỏi trên dòng Suối Đền đến gặp lãnh đạo UBND xã Quân Chu với mong muốn có được lý giải thỏa đáng. Ông Đặng Huy Thực, Phó Chủ tịch UBND xã Quân Chu, huyện Đại Từ cho rằng: xuất phát từ tình hình thực tế, đường sá đi lại khó khăn, tài nguyên địa phương sẵn có; nên lãnh đạo xã đã vận dụng linh hoạt để giúp đỡ người dân. Và khẳng định không có việc mua bán cát, sỏi ở Suối Đền mà chỉ là người dân xin cát, sỏi để phục vụ làm đường, xây dựng các công trình dân dụng.

Được biết, Suối Đền là nơi có trữ lượng cát sỏi lớn, chính vì thế, UBND tỉnh Thái Nguyên đã bổ sung Suối Đền vào quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Doanh nghiệp Minh Hiển là đơn vị trúng thầu và được UBND tỉnh cấp phép thực hiện việc thăm dò, khảo sát và tiến hành các bước theo quy định trước khi được cấp phép. Chủ trương đã được thống nhất từ tỉnh đến huyện, nhưng UBND xã Quân Chu lại ra văn bản đề nghị không cấp phép khai thác cát sỏi ở Suối Đền. Ông Đặng Huy Thực, Phó Chủ tịch UBND xã Quân Chu, Đại Từ lý giải: "Xã Quân Chu phần lớn người dân đều sản xuất nông nghiệp, vì thế nếu doanh nghiệp tiến hành khai thác cát, sỏi ở Suối Đền sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy và nguồn nước phục vụ canh tác của hàng chục hécta lúa. Hơn nữa, xã Quân Chu đang định hướng phát triển du lịch sinh thái, khi khai thác cát sẽ gây nên những tổn hại về môi trường cảnh quan vì thế xã đã đề nghị không cấp phép cho doanh nghiệp".

Không đồng ý cho doanh nghiệp khai thác, nhưng thực tế cát sỏi vẫn được khai thác trái phép tại Suối Đền. Dù chỉ là linh động nhưng nếu xã Quân Chu cứ tiếp tục linh động thì sẽ có bao nhiêu cát sỏi ở đây hàng ngày sẽ bị khai thác trái phép, bởi linh động cho người này thì không thể cấm người khác, trong khi đó UBND xã không đủ thẩm quyền để cho phép.

Doanh nghiệp không vào được, tài nguyên khó quản lý, người dân thì bức xúc. Chính vì vậy, không thể có bất cứ ngoại lệ nào cho tình trạng khai thác cát sỏi trái phép ở Suối Đền. Việc cần thiết trong lúc này là phải siết chặt quản lý và trách nhiệm bắt đầu phải từ chính quyền cấp xã./.