Cần đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch cho người dân xã Tức Tranh, Phú Lương
Việc thi công đường liên xóm, liên xã đã làm nhiều đường ống nước sinh hoạt bị hỏng

2 năm nay, bà Nguyễn Thị Nguyên, ở xóm Tân Khê vẫn phải tiếp tục dùng nước giếng khơi. Dù ở xã có công trình nước sạch. Đường ống, đồng hồ đã lắp đặt đến tận nhà. Tuy nhiên, nỗi thất vọng nhanh chóng ập đến với bà Nguyên cùng gần 900 hộ dân ở xã Tức Tranh đã đăng ký đối ứng lần 1 để được sử dụng nước từ công trình do trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đầu tư ở địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Nguyên, xóm Tân Khê, xã Tức Tranh, Phú Lương cho biết: “Nhiều nhà người ta cũng căng thẳng làm nước. giờ mùa khô, lâu không mưa là nước cũng hiếm hoi. Chúng tôi mong muốn bên trung tâm nước sạch nhanh chóng cấp để cho bà con có nước dùng”.

Bà Phạm Thị Là, xóm Gốc Sim, xã Tức Tranh, Phú Lương phản ánh: “Đúng là gia đình chúng tôi gần nhà máy nước sạch thật nhưng chưa được hưởng lợi gì từ nhà máy. Mấy năm nay rồi vẫn chưa có nước sạch dùng. Gia đình tôi hiện vẫn dùng nước giếng khơi”.

Cần đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch cho người dân xã Tức Tranh, Phú Lương
Nhiều hộ gia đình đã lắp đầy đủ đường ống, đồng hồ đo mà vẫn phải chờ nước sạch đã lâu

Theo thiết kế, công trình nước sạch xã Tức Tranh được xây dựng từ năm 2018. Sau khi hoàn thành đảm bảo cung cấp nước hợp vệ sinh cho 1.167 hộ dân ở 15/24 xóm và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã. Thời gian qua, việc thi công, mở rộng tuyến đường, nhất là những tuyến đường nông thôn mới theo tiêu chí cao ở xã Tức Tranh đã khiến cho nhiều đường ống bị hỏng.

Chủ đầu tư là Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành khảo sát, phối hợp với những bên liên quan để có thể cấp nước vào cuối tháng 12/2020. Tuy nhiên đến nay, công trình này vẫn chưa thể hoạt động.

Ông Phan Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tức Tranh, Phú Lương đề nghị: “Địa phương cũng là đơn vị được hưởng lợi công trình. Chúng tôi nghĩ rằng trách nhiệm thuộc về Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Thái Nguyên".

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Hiện nay, việc xây dựng đường giao thông của xã và của huyện đã làm ảnh hưởng đến 5 xóm, chiếm gần ⅓ dự án. Việc hoàn thành đồng bộ, đường ống chính của mình thì mới hoàn thiện theo được. Chúng tôi đã di chuyển đường ống song song với tiến độ làm đường của địa phương. Cho nên, việc cấp nước, sau khi đường trục chính xong thì mới tiến hành cấp được cho cả hệ thống”.

Nước sạch của người dân là bức thiết. Do vậy, thiết nghĩ, việc thi công các dự án phải được các bên liên quan xem xét, điều chỉnh, phối hợp và giám sát chặt chẽ, không để ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng của dự án đã thi công trước, tránh gây thiệt thòi cho người dân và lãng phí nguồn lực đầu tư./.