Nông dân mạnh dạn sản xuất

Với mục đích xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) không chỉ là kênh tín dụng hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất mà còn là “phương tiện” hữu hiệu để tập hợp, tổ chức hội viên ND thông qua những mô hình kinh tế hợp tác cùng lợi ích, cùng trách nhiệm, Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng đã giao cho Ban Dân vận Huyện ủy xây dựng đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND giai đoạn 2017-2020”.

binh duong nen co nghiep nho co von kip thoi

Quỹ Hỗ trợ nông dân đã góp phần phát triển mô hình trồng nấm bào ngư ở xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng (Bình Dương). Ảnh: Thu Thảo

Những năm qua, Quỹ HTND đã giúp nhiều lượt hộ ND huyện Bàu Bàng được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, không chỉ ổn định cuộc sống mà đã vươn lên làm giàu. Điển hình như anh Lê Khắc Ngãi ở xã Tân Hưng, nhờ Quỹ HTND đã có vốn đầu tư trồng nấm. Hiện tại, trên diện tích 160m2 trại, anh đang treo 12.500 bịch nấm bào ngư. Trại nấm của anh có thể khai thác sản lượng trên dưới 30kg mỗi ngày, giá thành thu mua hiện nay khoảng 40.000 đồng/kg. Anh Ngãi chia sẻ: “Thấy mô hình trồng nấm hiệu quả, tôi rất muốn đầu tư, tuy nhiên trước đó không biết tìm vốn từ đâu để triển khai mô hình. Rất may, từ Quỹ HTND, tôi có điều kiện để đầu tư và thành quả ngày hôm nay”.

Còn trường hợp của anh Nguyễn Văn Long ở xã Hưng Hòa là một điển hình tiêu biểu trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng” của huyện. Anh Long thành công với mô hình chăn nuôi tổng hợp gồm nuôi gà lấy trứng, nuôi hươu lấy nhung, nuôi rắn hổ vện… Nhờ sự hỗ trợ của Hội ND cho vay vốn với lãi suất thấp và phổ biến kinh nghiệm trong chăn nuôi, hiện nay gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo.

Cấp ủy quan tâm sát sao

Từ những kết quả trong thực tiễn ở huyện Bàu Bàng cho thấy đồng vốn của Quỹ HTND đã giúp nhiều hộ ND có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức kinh tế tập thể; thúc đẩy ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp.

Không chỉ tạo điều kiện cho hội viên, ND xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, Quỹ HTND còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Các dự án vay vốn của quỹ để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho bà con ND.

Ông Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, để chủ động hơn trong việc đổi mới phương thức hoạt động; Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND giai đoạn 2017- 2020”.