Tiếng khóc chào đời của trẻ sơ sinh từ phòng mổ của Bệnh viện A Thái Nguyên vào ngày 4/12/2016, sẽ là những kỷ niệm không bao giờ quên với mỗi cán bộ y bác sĩ của bệnh viện. Đặng Hải Bằng, Đặng Trà My- cặp song sinh chào đời sau hơn 10 năm cha mẹ em đằng đẵng hành trình đi tìm tiếng cười con trẻ cho mái ấm của mình, là sự vỡ òa của hạnh phúc.

Hơn 1 năm sau đó, khi có dịp trở về xã Ký Phú, huyện Đại Từ, căn nhà nhỏ, nhưng giờ đây thay vì những mong chờ, ngóng đợi, đã có đủ đầy tiếng cười của trẻ thơ, niềm vui của người già. Đặng Hải Bằng, Đặng Trà My- cặp song sinh chào đời đầu tiên bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã chập chững những bước chân đầu tiên. Khó có một ngôn từ nào có thể nói được hết những niềm vui trên nét mặt, trong ánh mắt, và niềm hạnh phúc khôn tả với cha mẹ và người thân của các em. Cái tên Hải Bằng và Trà My- cũng được đặt một cách đầy ý nghĩa - như một sự ghi nhớ rất đặc biệt về công lao của những người thầy thuốc.

Gia Bảo là tên được gia đình đặt cho em - em bé thứ 100 chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tại tỉnh Thái Nguyên, cái tên rất ý nghĩa, bởi sự chào đời của em không chỉ là kết quả của 11 năm kiếm tìm, gian khó của cha mẹ, tiếng khóc chào đời của chàng trai Gia Bảo còn đánh dấu một thành quả mới trong sự phát triển của y học tỉnh Thái Nguyên.

Sau các bước chuẩn bị chu đáo, ngày 21/3/2016, Bệnh viện đã tiến hành ca thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên. Từng bước tiến chắc chắn, thận trọng, khoa học, đến ngày 04/12/2016, Bệnh viện đã đón 3 em bé đầu tiên ra đời khỏe mạnh nhờ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Sự kiện này đã minh chứng cho một hướng đi đúng đắn của Bệnh viện A và mở ra nhiều hy vọng lớn, mang lại niềm hạnh phúc vô bờ cho nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung. Đến nay, bệnh viện đã khám cho trên 13.200 bệnh nhân, tiến hành gần 400 ca chọc trứng, hơn 2.100 ca xét nghiệm tinh dịch đồ, gần 1.500 số ca chụp tử cung, vòi trứng ; thực hiện 420 ca ICSI, gần 450 ca chuyển phôi vào tử cung với tỷ lệ có thai sau chuyển phôi đạt 50%, đây là tỷ lệ cao trong các đơn vị hỗ trợ sinh sản trong toàn quốc. Đặc biệt đã có 100 em bé ra đời khỏe mạnh và nhiều sản phụ đang mang thai nhờ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

Từ chủ trương đúng, từ hành động và hơn cả là từ trái tim của mỗi người chiến sỹ áo trắng - tiếng cười trẻ thơ đã được cất lên, như một nguồn sáng thắp lên trong hy vọng tưởng như đã tắt của nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn, sự kiện đón em bé thứ 100 chào đời bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm tại bệnh viện A Thái Nguyên vì thế mà càng trở nên ý nghĩa, khẳng định vị thế và tầm vóc của một đơn vị lớn mạnh không ngừng về y đức, y học .