Sẵn sàng cho chuyển đổi số ngành y tế
Cuộc hội chẩn trực tuyến giữa Bệnh viện A Thái Nguyên và một số bệnh viện trong toàn quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên Bác sĩ Hoàng Ngọc Khâm, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện A Thái Nguyên tham gia vào một cuộc hội chẩn, nhưng là lần đầu tiên bác sĩ Khâm tham gia vào một cuộc hội chẩn liên viện với sự tham gia của một số lượng lớn các giáo sư, chuyên gia đầu ngành thuộc nhiều lĩnh vực.

Bác sĩ Khâm chia sẻ: “Tiếp cận được với những phương thức điều trị mới, thông qua đó có được những phác đồ điều trị và có những ý kiến hội chuẩn xác đáng tiếp theo để điều trị bệnh nhân tốt hơn.”

Bệnh viện A Thái Nguyên mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám bệnh, cùng với một lượng lớn bệnh nhân nằm điều trị nội trú. Với đặc thù là bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận những ca bệnh phức tạp và đặc biệt phức tạp, với nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, đơn vị thường xuyên cập nhật nhiều tiến bộ y học hiện đại, bởi vậy mà tỷ lệ chuyển tuyến đã giảm, song việc được tham gia hội chẩn từ xa với các chuyên gia đầu ngành được đánh giá là rất hiệu quả trong nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: “Hiện tại với chương trình này, chúng tôi được kết nối với hầu hết các bệnh viện trong toàn quốc, với tất cả các chuyên ngành. Qua đó giúp bệnh viện chẩn đoán, điều trị tốt nhất cho bệnh nhân và chúng tôi không phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên nữa, sẽ điều trị tại bệnh viện với sự hướng dẫn của bác sỹ tuyến Trung ương.”

Sẵn sàng cho chuyển đổi số ngành y tế
Cán bộ Bệnh viện A Thái Nguyên hướng dẫn người dân lấy số trên máy để khám bệnh.

Đề án khám chữa bệnh từ xa chỉ là dấu mốc khởi đầu cho một câu chuyện lớn hơn, đó là chuyển đổi số trong ngành y tế, hướng tới quốc gia số. Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện đã có 100% bệnh viện trên cả nước đã triển khai hệ thống thông tin bệnh viện. 99,5% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Có 8 bệnh viện công bố sử dụng bệnh án điện tử thay bệnh án giấy, 23 bệnh viện sử dụng hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y học không in phim. Ngành y tế Thái Nguyên cũng đã chủ động chuẩn bị các điều kiện về nhân lực và cơ sở hạ tầng để sẵn sàng cho chuyển đổi số trong toàn ngành.

Ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Từ trước đến nay, hệ thống công nghệ thông tin trong y tế của tỉnh Thái Nguyên so với toàn quốc được xếp thứ hạng cao, hiện nay hệ thống mạng và kết nối vi tính, các dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh, các dữ liệu về y tế, dân số, các chương trình mục tiêu đã được kết nối thông suốt từ tuyến xã đến tuyến huyện, tuyến tỉnh và tuyến trung ương. Việc trích xuất các dữ liệu báo cáo với Bảo hiểm y tế cũng đã được thực hiện rộng khắp, với tỷ lệ thường xuyên trên 90%. Đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin nói riêng và cán bộ y tế mà sử dụng công nghệ thông tin đã được hình thành nhiều năm và hiện nay vận hành trôi chảy.”

Tầm nhìn chuyển đổi số ngành y tế tới năm 2030 là tạo những bước đột phá trong công tác quản lý, khám chữa bệnh cũng như đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số, xây dựng nền y tế thông minh với ba trụ cột chính là phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh./.