ben xe trung tam thanh pho thai nguyen hieu qua tu mo hinh dau tu xa hoi hoa
Toàn cảnh Bến xe trung tâm Thành phố Thái Nguyên. (Ảnh Ngọc Quang)

Dự án xây dựng bến xe trung tâm Thành phố Thái Nguyên do Công ty cổ phần vận tải Thái Nguyên làm chủ đầu tư thực hiện theo nguồn vốn xã hội hóa hiện đang là hình mẫu điển hình về đầu tư, quản lí đầu tư và đạt được hiệu quả đầu tư. Dự án này được lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đánh giá rất cao.

Việc đầu tư xây dựng bến xe trung tâm Thành phố Thái Nguyên là chủ trương lớn của tỉnh trong thực hiện quy hoạch hệ thống bến xe theo hướng văn minh hiện đại và xã hội hóa trong đầu tư xây dựng. Công ty Cổ phần Vận tải Thái Nguyên là một trong những đơn vị mạnh dạn đi đầu và đầu tư bài bản có hiệu quả dự án này. Bến xe Trung tâm Thành phố Thái Nguyên có tổng đầu tư trên 51 tỷ đồng, được xây dựng đạt tiêu chuẩn bến xe cấp I với tổng diện tích trên 43.000 m2, có 68 vị trí đón khách, 29 vị trí trả khách. Diện tích bãi đỗ cho phương tiện chờ đón khách rộng trên 5.000 m2, bãi đỗ dành cho các phương tiện khác trên 2.000 m2. Diện tích phòng chờ có mái che, điều hòa nhiệt độ cho hành khách rộng gần 1.000 m2, chỗ ngồi tối thiểu cho khách là trên 440 ghế. Đảm bảo công suất 1.200 lượt xe ra vào/1 ngày đêm.

Chủ trương của tỉnh và Thành phố Thái Nguyên giải thể bến xe cũ là rất đúng đắn vì nó sẽ giúp nâng cao mĩ quan văn minh đô thị, nâng tầm đô thị, hạn chế ách tắc lộn xộn mất an ninh trật tự, an toàn giao thông vốn tồn tại nhiều năm tại bến xe cũ.

ben xe trung tam thanh pho thai nguyen hieu qua tu mo hinh dau tu xa hoi hoa
Bến xe hoạt động đi vào nề nếp. (Ảnh Ngọc Quang)

Mặc dù bến xe trung tâm Thành phố Thái Nguyên đi vào hoạt động từ tháng 7/2016 nhưng đã đáp ứng cơ bản các yêu cầu trọng yếu mà tỉnh đặt ra. Hiện bến xe đang đảm bảo cho gần 600 lượt phương tiện vận tải hành khách trong và ngoài tỉnh. Khi bến xe trung tâm Thành phố Thái Nguyên đi vào hoạt động, điều quan tâm nhất của nhân dân và của tỉnh Thái Nguyên là vấn đề an toàn giao thông và an ninh trật tự bến xe. Vấn đề này đã được Công ty tính toán rất kĩ và có phương án cụ thể đảm bảo sẽ cơ bản chấm dứt tình trạng ách tắc, mất an toàn giao thông, hạn chế tối đa việc xe khách đi xuyên tâm thành phố. Đặc biệt, để đảm bảo an ninh trật tự bến xe mới sẽ được quản lí bằng hệ thống phần mềm công nghệ thông tin và các camera theo dõi công nghệ cao, sắp xếp vị trí xe taxi, xây dựng các tổ tự quản xe ôm, và xây dựng bãi đỗ xe buýt riêng biệt.

Trong dịp tết Đinh Dậu 2017 vừa qua để đảm bảo phục vụ nhu cầu vận tải có ngày bến xe đã huy động tăng hàng chục chuyến và tăng cường thêm nhiều tuyến nội tỉnh, mở thêm các tuyến ngoại tỉnh đi Thái Bình, Quảng Ninh, Điên Biên, Lai Châu, Lạng Sơn, Bắc Cạn… Các hoạt động của Bến xe đã tạo được lòng tin với nhân dân trong và ngoài tỉnh về một Bến xe với những dịch vụ tiện ích, có chất lượng phục vụ tốt, và là bến xe văn minh, hiện đại xứng tâm với đô thị trung tâm vùng trung du miền núi phía Bắc.