azerbaijan ky cac hop dong tri gia 5 ty usd de mua vu khi tu israel
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev. (Nguồn: trend.az

Tổng thống Ilayev không nêu chi tiết loại vũ khí mà Azerbaijan đang mua, nhưng phát biểu của ông cho thấy mức độ quan hệ chiến lược của quốc gia này với Israel.

Phát biểu của ông Ilayev được đưa ra nhân chuyến thăm Baku của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, trong đó hai nhà lãnh đạo đã ký nhiều thỏa thuận song phương. Thủ tướng Netanyahu đã hoan nghênh sự hợp tác và tình hữu nghị giữa hai nước, nhấn mạnh đây là ví dụ cho mối quan hệ tiềm năng của Israel với thế giới Hồi giáo.

Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh quan hệ thù địch giữa Azerbaijan và nước láng giềng Iran. Tehran xem mối quan hệ mật thiết này đe dọa tới an ninh của Iran, cho rằng Azerbaijan trở thành căn cứ tiền tiêu cho Israel thu thập tin tình báo và sẵn sàng cho khả năng tấn công quân sự.

Sau chuyến thăm quốc gia Hồi giáo dòng Shi'ite Azerbaijan, ông Netanyahu sẽ tới Kazakhstan ngày 14/12 để gặp Tổng thống Nursultan Nazarbayev. Quốc gia Hồi giáo dòng Sunni Kazakhstan sẽ giữ ghế luân phiên tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong vòng 2 năm tới./.