Theo đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Vân trú tại tổ dân phố Yên Thứ, phường Ba Hàng, thị xã Phổ Yên thì gia đình bà có sử dụng nguồn điện 3 pha dùng để sản xuất đá viên, ngày 20/8/2019 có 3 người mặc quần áo ngành điện đến kiểm tra đồng hồ đo điện của gia đình và đề nghị gia đình chi phí 5 triệu đồng để có biện pháp nhằm giảm chi phí điện năng cho gia đình. Do không hiểu biết nên gia đình bà đã đồng ý và thanh toán cho họ 5 triệu như họ yêu cầu.

Chia sẻ với phóng viên, Bà Nguyễn Thị Vân cho biết: “Có 3 người mặc thường phục đến nhà tôi, nói là thợ điện của Sông Công - Phổ Yên phối hợp lắp thiết bị giảm tiết kiệm điện cho nhà sản xuất, nghe phân tích tôi cũng cho người ta làm, một người ra chỗ công tơ làm gì thì tôi không biết. Sau gần một tháng thì có một đoàn của điện lực Phổ Yên xuống nhà tôi kiểm tra và có cho biết là gia đình tôi có hành vi ăn cắp điện, nhưng thực ra nhà tôi không làm việc đó”.

xung quanh viec xu ly khach hang vi pham quy dinh su dung dien hop thu ps 30 4 da bt lai
Bà Nguyễn Thị Vân – tổ dân phố Yên Thứ - phường Ba Hàng – Thị xã Phổ Yên

Ngày 25/9/2019 Điện lực Phổ Yên phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra thiết bị đo điện của gia đình bà Vân và phát hiện mặt sau của đồng hồ đo điện bị cắt chì niêm phong hộp để can thiệp vào sơ đồ đấu dây. Điện lực Phổ Yên đã lập biên bản kiểm tra sử dụng điện, lập biên bản sản lượng điện và yêu cầu gia đình bà Vân phải bồi thường do sử dụng điện ngoài đồng hồ đo điện. Cụ thể theo biên bản ngày 2/10/2019 do Điện lực Phổ Yên lập thì hộ gia đình bà Vân bị truy thu theo quy định là 320,09 ngày (có trừ thời gian mất điện) với sản lượng điện thỏa thuận phải thu thêm là 252.288 KWh. Với giá tiền điện áp dụng trong tính toán theo thực tế là 3.076 đồng/1KWh thì tổng số tiền gia đình bà Vân phải bồi thường tính cả 10% thuế VAT là trên 853 triệu đồng. Gia đình bà Vân rất thắc mắc và không đồng ý với cách tính tiền điện ngoài đồng hồ đo điện như vậy của điện lực Phổ Yên: Gia đình bà Vân đã nhiều lần gửi đơn đề nghị đến thanh tra ngành điện và các cơ quan thông tin đại chúng nhằm làm rõ việc tính toán tiền bồi thường sản lượng điện ngoài đồng hồ đo điện như trường hợp của gia đình bà.

Trước vấn đề này, phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên cũng đã có cuộc làm việc với Công ty Điện lực Thái Nguyên và được lãnh đạo Công ty cho biết: Thời gian gần đây có nhóm đối tượng thường xuyên đến đề nghị thỏa thuận với các hộ gia đình các đơn vị sản xuất nhỏ để làm giảm sản lượng tiêu thụ điện bằng cách can thiệp vào thiết bị đo điện cho chạy sai lệch số đo theo hướng có lợi cho người tiêu thụ điện. Mỗi lần như vậy các đối tượng này đều ngã giá từ 5 đến 10 triệu đồng tùy theo sản lượng tiêu thụ điện của khách hàng nhiều hay ít. Hầu hết các đối tượng này hoạt động tập trung tại 2 địa phương là huyện Phú Bình và thị xã Phổ Yên. Trước thực trạng đó ngành điện đã phối hợp với lực lượng công an lập 5 nhóm công tác kiểm tra tại 2.100 hộ dân, khu vực có nơi tổn thất điện cao và phát hiện 32 trường hợp khách hàng đã can thiệp vào hệ thống đo đếm của đồng hồ đo điện.

xung quanh viec xu ly khach hang vi pham quy dinh su dung dien hop thu ps 30 4 da bt lai
Trước vấn đề này phóng viên Đài PT-TH Thái Nguyên cũng đã có cuộc làm việc với Công ty Điện lực Thái Nguyên

Ngành điện đã tiến hành xử lí vi phạm, bắt bồi thường sản lượng theo đúng quy định. Hiện còn 6 trường hợp chưa chấp hành trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Vân ở tổ dân phố Yên Thứ, phường Ba Hàng thị xã Phổ Yên. Về những thắc mắc của bà Vân về cách tính bồi thường sản lượng điện đaị diện của Công ty Điện lực Thái Nguyên khẳng định với phóng viên là hoàn toàn đúng theo điểm a, khoản 2 điều 32 thông tư 27/2013 ngày 31/10/2013 của Bộ Công thương. Hiện nay vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.