Việc mở cặp cửa khẩu song phương có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực biên giới, đồng thời góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển giữa tỉnh Lạng Sơn và Quảng Tây nói riêng cũng như giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc nói chung.

Được sự đồng ý của Chính phủ hai nước Việt Nam - Trung Quốc, cùng với sự nỗ lực hợp tác của chính quyền hai tỉnh Lạng Sơn và Quảng Tây, hai bên đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và các thủ tục nội bộ để chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Chi Ma - Ái Điểm. Những ngày này, đã có rất nhiều chuyến hàng xuất khẩu các mặt hàng nông sản của doanh nghiệp Việt Nam sang nước bạn, có thể nói đây là tín hiệu đáng mừng cho các DN Việt Nam.

“Việc cặp cửa khẩu đi vào hoạt động sẽ có nhiều thay đổi có lợi cho các doanh nghiệp giúp đẩy mạnh hoạt động thông thương hàng hóa của Trung Quốc sang Việt Nam và ngược lại, các thủ tục thông quan hàng hóa sẽ làm chính ngạch không như trước đây đi theo đường tiểu ngạch” - ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Tuấn Minh tại Lạng Sơn cho biết.

thuc day giao thuong hang hoa giua hai nuoc viet nam trung quoc
Mở cặp cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn)– Ái Điểm (Quảng tây-Trung Quốc) sẽ tạo thuận lợi thông thương của hai nước.

Cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đi vào hoạt động từ những năm 1990, việc nâng cấp và mở cửa khẩu song phương là hoạt động đối ngoại hết sức quan trọng của hai bên, được kỳ vọng sẽ góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của hai nước cũng như của các DN Việt Nam.

“Lực lượng hải quan cũng điều động những cán bộ có năng lực trình độ để đáp ứng yêu cầu của việc nâng cấp cặp cửa khẩu phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu, làm thủ tục cho khách quốc tế xuất nhập cảnh qua đây thuận tiện. Hi vọng sau công bố cặp cửa khẩu song phương này sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp các doanh nhân hoạt động tại đây sẽ sôi động hơn.” - ông Hoàng Khánh Hòa, Cục trưởng Cục hải quan tỉnh Lạng Sơn nói.

Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong những năm qua, quan hệ giao lưu hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Lạng Sơn và Quảng Tây luôn được tăng cường thúc đẩy, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên mọi mặt. Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa, lượng khách du lịch qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn luôn duy trì đà tăng trưởng cao.

Tại Lạng Sơn hàng năm đã thu hút khoảng gần 3000 doanh nghiệp của Việt Nam tham gia hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm đạt hơn 8 tỷ USD. Để phát huy tối đa công năng của cửa khẩu song phương, ông Nguyễn Công Trưởng cho rằng, doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Trung Quốc cần tranh thủ thời cơ thuận lợi này để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động giao lưu hợp tác, trong hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, đầu tư tại khu vực cửa khẩu, thúc đẩy phát triển kinh tế biên mậu.

“Đây là điều kiện tốt cho lưu lượng hàng hóa phương tiện, người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu thuận lợi hơn. Chúng tôi cũng tăng cường mở rộng thông thương giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc và sẽ tiếp tục kêu gọi nhiều doanh nghiệp hơn nữa đầu tư vào khu vực cửa khẩu” – ông Trưởng nói.

Việc mở cặp cửa khẩu song phương Chi Ma - Ái Điểm là một dấu mốc quan trọng khẳng định sự phát triển của quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc nói chung, giữa tỉnh Lạng Sơn với Khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây nói riêng. Qua đó, góp phần củng cố và đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên, đặc biệt trong việc thúc đẩy giao thương hàng hóa, hợp tác du lịch, giao lưu nhân dân./.