Trong quá trình san đồi để làm vườn, gia đình ông Lương Văn Thực, thuộc tổ dân phố Ga, phường Lương Sơn, thành phố Sông Công đã phát hiện 1 quả bom với trọng lượng khoảng 500kg. Ngay sau khi có thông tin trình báo từ gia đình ông Thực, lực lượng chức năng đã khoanh vùng, bảo vệ hiện trường và tổ chức tháo gỡ, hủy nổ thành công.

thai nguyen no luc ra soat xu ly bom min sau chien tranh
Lực lượng chức năng của tỉnh Thái Nguyên tháo gỡ quả bom

Rà soát, tháo gỡ bom mìn là việc làm thường xuyên của lực lượng công binh thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, qua đó góp phần đảm bảo an toàn cho người dân và xã hội.

Ông Lương Văn Thực, tổ dân phố Ga, phường Lương Sơn, TP. Sông Công, Thái Nguyên cho biết: "Chính quyền rất quan tâm đến việc rà soát, tháo gỡ bom, mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh. Người dân hoan nghênh và ủng hộ việc làm này"

Hiện nay, trên địa bàn phường Hương Sơn, thành phố Thái Nguyên có 3 cơ sở thu mua phế liệu. Thời gian qua, lực lượng quân sự phường thường xuyên tổ chức các đợt rà soát, kiểm tra các cơ sở này và đẩy mạnh công tác tuyên truyền với các chủ cơ sở về mối nguy hiểm khi trao đổi, mua bán và tàng trữ các loại vật liệu nổ. Qua đó, nâng cao nhận thức và vận động các chủ cơ sở tình nguyện trình báo với các cơ quản chức năng khi phát hiện hoặc nghi ngờ có vật liệu nổ…

thai nguyen no luc ra soat xu ly bom min sau chien tranh
Các cơ sở thu mua phế liệu được tuyên truyền về mối nguy hiểm khi trao đổi, mua bán và tàng trữ các loại vật liệu nổ.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Hương Sơn, TP. Thái Nguyên cho biết "Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền về mối nguy hiểm của các vật liệu nổ và kiểm tra các cơ sở thu mua phế liệu. Đến nay, trên địa bàn chưa phát hiện ra cơ sở thu mua phế liệu nào tàng trữ vật liệu nổ"

Triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, thời gian qua, Ủy ban nhân dân tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền về tác hại của bom mìn, vật nổ và cách nhận biết để phòng, tránh cho nhân dân, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân có đất canh tác sản xuất.

Lực lượng công binh - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiến hành điều tra, khảo sát, lập bản đồ ô nhiễm bom mìn trên phạm vi toàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh Thái Nguyên cũng đã ban hành nhiều cơ chế chính sách, huy động ngân sách hợp lý để tổ chức rà phá bom, mìn.

thai nguyen no luc ra soat xu ly bom min sau chien tranh
Các cấp, ngành và lực lượng chức năng của tỉnh Thái Nguyên tăng cường kiểm tra, rà soát và tuyên truyền người dân thông báo khi phát hiện bom, mìn, vật liệu nổ

Tính từ năm 2018 đến này, toàn tỉnh đã tiêu hủy 4 quả bom an toàn; thu gom và tiêu hủy trên 9 tấn bom, mìn và vật liệu nổ.

Trung tá Giáp Toàn Thắng, Trưởng ban Công binh, phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên cho biết "Ngay sau khi Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh nhận được tin báo của người dân về bom, mìn, vật liệu nổ thì Ban Công binh lập tức xây dựng kế hoạch, triển khai lực lượng đến hiện trường, khoanh vùng, xử lý, tiêu hủy, đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân"

Dù thời gian qua trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào liên quan đến vật liệu nổ tồn đọng sau chiến tranh song không vì thế mà các cơ quan, tổ chức và mỗi người dân chủ quan, xem nhẹ. Do đó khi phát hiện vật nổ, một trong những yêu cầu đặt ra là người dân phải giữ nghiêm hiện trường, đồng thời thông báo ngay với chính quyền địa phương nơi gần nhất để phối hợp tháo gỡ, tiêu hủy an toàn.

Với sự quyết tâm trong việc mang lại những vùng đất xanh, sạch để phát triển kinh tế xã hội, tin rằng Thái Nguyên sẽ sớm là một trong những tỉnh hoàn thành sớm nhất việc rà soát, xử lý bom mìn do chiến tranh để lại trong cả nước và tiếp tục xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển./.