thai nguyen linh vuc san xuat vat lieu xay dung tang truong kha
Hoạt động sản xuất tại Công ty Gạch Prime, thị xã Phổ Yên. Ảnh: Hoàng Tú

Thị trường xây dựng phát triển đã tạo đà để lĩnh vực sản xuất công nghiệp vật liệu xây dựng có mức tăng trưởng cao trong năm 2017. Đối với sản phẩm gạch xây dựng, 8 tháng đầu năm 2017, sản lượng gạch sản xuất và tiêu thụ đạt 47 triệu viên, tăng gần 7% so với cùng kỳ. Đặc biệt, sản phẩm sắt thép các loại bên cạnh mức tiêu thụ ổn định trong nước, thị trường xuất khẩu tiếp tục có tín hiệu khả quan với giá trị xuất khẩu 8 tháng đạt trên 34 triệu đô la Mỹ, tăng gần 11% so với cùng kỳ.

Như vậy, tính chung 8 tháng năm 2017, sản lượng sắt thép các loại sản xuất ước đạt gần 920.000 tấn, tăng 3% so với cùng kỳ. Riêng đối với sản phẩm xi măng, sản lượng sản xuất và tiêu thụ chỉ đạt 1,3 triệu tấn, giảm 10% so với cùng kỳ.

Theo thông tin từ nhiều chuyên gia trong lĩnh vực, nguyên nhân sản lượng xi măng của tỉnh giảm trong khi thị trường xây dựng vẫn tăng trưởng là do sức cạnh tranh của nhiều nhãn hiệu xi măng trên thị trường, dẫn đến cung vượt cầu. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu hầu như đóng băng một phần do tác động của việc áp thuế xuất khẩu 5% đối với mặt hàng xi măng và không hoàn thuế giá trị gia tăng 10% như hiện nay…/.