Việc thảo luận, lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân là một quy trình bắt buộc trong quá trình xây dựng Báo cáo chính trị Đại hội Đảng. Bởi vậy, để tạo điều kiện phát huy tinh thần dân chủ và trí tuệ tập thể trong đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, dự thảo được đăng toàn văn trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và gửi trực tiếp bằng văn bản, cùng những gợi ý của tổ biên tập văn kiện Đại hội về cơ sở. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên các hoạt động lấy ý kiến nhân dân đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị vẫn được cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là các cán bộ hưu trí, các đảng viên nhiều năm tuổi Đảng tích cực tham gia, bằng nhiều hình thức, với trách nhiệm cao nhất. Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Văn Nhỡ, Nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Thái cho biết: “Tôi đọc rất nhiều lần về công tác xây dựng Đảng, các bài báo cáo đều rất tập trung, chặt chẽ, xúc tích. Điều đó đã thể hiện trình độ lắng nghe và thu thập ý kiến”. Cũng về vấn đề này bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm: “Nhìn vào tổng thể báo cáo có một bố cục rất chặt chẽ, hài hòa và hợp lý, về kết cấu bên trong thì rất chặt chẽ, logic. Chính vì vậy, mà báo cáo đưa ra những vấn đề mà không bị trùng lặp, khiến người đọc dễ hiểu”.

phat huy dan chu tap trung tri tue trong gop y vao du thao bao cao chinh tri dai hoi dang da ps

Các hoạt động lấy ý kiến nhân dân đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị bằng nhiều hình thức, với trách nhiệm cao nhất.

Phát huy vai trò tập hợp sức mạnh đoàn kết và trí tuệ tập thể của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh cũng đã khẩn trương tổ chức các Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị. Theo đó, qua theo dõi tình hình thời sự và nghiên cứu dự thảo báo cáo chính trị, cơ bản các ý kiến đánh giá cao chất lượng của dự thảo báo cáo chính trị lần này. “Về 15 chỉ tiêu chủ yếu trong Dự thảo báo cáo Chính trị, tôi nhận thấy nhiều chỉ tiêu đề ra có tính khả thi cao” là chia sẻ của ông Nông Thái Nghiệp, Nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên. Thêm vào đó, anh Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Thái Nguyên cho biết thêm: “Báo cáo chỉ ra rất rõ ràng, trong đó có 3 ý chính, đó chính là tăng cường chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, thứ hai đó là phát huy được tính dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, cuối cùng đó là thể hiện giữ vững an ninh chính trị”.

phat huy dan chu tap trung tri tue trong gop y vao du thao bao cao chinh tri dai hoi dang da ps

Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức các Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị.

Về quá trình chuẩn bị dự thảo, các ý kiến đều ghi nhận sự trách nhiệm, công phu và phương thức làm việc khoa học của các cấp, ngành liên quan; cũng như hiệu quả của việc mở rộng các hình thức lấy ý kiến cán bộ, đảng viên và nhân dân vào dự thảo báo cáo chính trị. Ông Phan Trọng Tuấn, Đảng bộ phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Thái Nguyên là tỉnh đưa ra lấy ý kiến nhân dân sớm nhất và đầy đủ nhất”.

Đóng góp tâm huyết, trách nhiệm vào dự thảo báo cáo chính trị, các ý kiến cũng đề xuất một số nội dung nhằm bổ sung, hoàn thiện dự thảo. Ông Nguyễn Văn Vỵ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Trong nội hàm phát triển bền vững, nếu duy trì tốc độ phát triển như bây giờ, về nội hàm phát triển bền vững thì sẽ bao hàm cả phát triển nhanh”.

phat huy dan chu tap trung tri tue trong gop y vao du thao bao cao chinh tri dai hoi dang da ps

Đóng góp tâm huyết, trách nhiệm vào dự thảo báo cáo chính trị, các ý kiến đề xuất một số

nội dung nhằm bổ sung, hoàn thiện dự thảo.

Qua tổng hợp từ các cơ quan báo chí của tỉnh, đã có trên 50 ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025. Việc tổng hợp ý kiến đóng góp vào các dự thảo báo cáo chính trị nhằm tập hợp trí tuệ của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Việc làm này cũng nhằm phát huy dân chủ, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, toàn dân; đồng thời giúp các cấp ủy nắm được tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên để bổ sung, hoàn thiện các văn kiện Đại hội Đảng, đảm bảo tính thực tiễn và được nhân dân đón nhận./.