nganh ngan hang dong hanh cung doanh nghiep
Hoạt động của Công ty Cổ phần May Thành Hưng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Hoạt động xuất, nhập khẩu bị gián đoạn, đã khiến các đơn hàng xuất khẩu trong quý I của Công ty Cổ phần May Thành Hưng không thể thực hiện. Đây là hậu quả do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Để duy trì sản xuất, đảm bảo đời sống cho hàng trăm lao động, Công ty đã chuyển hướng tìm kiếm đơn hàng trong nước. Tất nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế trong thời gian ngắn. Trước những khó khăn đan xen, thì giải pháp giãn thời gian đáo hạn các khoản vay và giảm 0,1% lãi suất từ phía Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Chi nhánh Thái Nguyên thực sự là điểm tựa để Công ty có thể trụ vững trong thời điểm khó khăn. Ông Nguyễn Viết Hạnh, Giám đốc Công ty Cổ phần May Thành Hưng cho biết: "Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên nguồn thu của Công ty sụt giảm 50-60% doanh thu so với cùng kỳ. Việc giãn nợ cho các khoản vay đến hạn cho doanh nghiệp là một phần cứu cánh cho doanh nghiệp qua những khó khăn này".

nganh ngan hang dong hanh cung doanh nghiep
Giao dịch tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Thái Nguyên

Bà Nguyễn Khuê Chính, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Thái Nguyên cho hay: "BIDV Chi nhánh Thái Nguyên đã triển khai ngay các chương trình với rất nhiều gói hỗ trợ lãi suất cho khách hàng. Ngoài việc giảm lãi suất thì BIDV Chi nhánh Thái Nguyên thực hiện rà soát khách hàng để cơ cấu giãn nợ cho khách hàng, cũng như đảm bảo cho khách hàng có thể phục hồi được sản xuất".

Mặc dù, Thông tư số 01 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa có hiệu lực, tuy nhiên, để chia sẻ với các doanh nghiệp những khó khăn trước mắt, ngay từ cuối tháng 2, hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt thực hiện điều chỉnh nợ, giãn một số các khoản nợ cho khách hàng, doanh nghiệp. Tính đến ngày 3/4, đã có 37 doanh nghiệp được hỗ trợ ra hạn giãn nợ, với tổng trị giá gần 200 tỷ đồng và trên 400 tỷ đồng được giảm lãi suất.

nganh ngan hang dong hanh cung doanh nghiep
Ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên

Ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Đến đầu tháng 4, nhiều ngân hàng thương mại đã có kế hoạch cụ thể về việc giảm lãi suất đối với từng đối tượng khách hàng. Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến cáo và thông tin: hiện nay, hoạt động của ngân hàng thương mại đáp ứng được yêu cầu về giãn cách xã hội; các ngân hàng thương mại cũng gặp phải nhiều khó khăn như các giao dịch giảm; tuy nhiên, các ngân hàng cũng cùng gánh vác khó khăn với người dân, cho nên đã có chính sách cụ thể; rất mong, các doanh nghiệp, người dân sau khi có quan hệ tín dụng trực tiếp thì sẽ đến từng ngân hàng cụ thể, ngân hàng sẽ có những hướng dẫn chi tiết hơn".

Thông tư số 01 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có hiệu lực từ ngày 13/3, nêu rõ: các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng thương mại cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp do tác động của dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, thì đây thực sự là động thái tích cực mang lại nhiều ý nghĩa cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Thực tế, từ ngày 1/4, các doanh nghiệp trên địa bàn đã tiếp cận được một phần gói hỗ trợ, tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được, rất mong muốn, đề nghị tất cả các chi nhánh ngân hàng cổ phần trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vào cuộc đồng bộ, tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh Covid-19".

Doanh nghiệp là nền tảng cho sự phát triển nền kinh tế đất nước. Đồng hành của hệ thống ngân hàng được cụ thể hóa bởi Thông tư 01 là việc làm cần thiết. Mặc dù, chưa có thời hạn kết thúc, tuy nhiên, theo thông tin từ phía Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động lượng vốn hỗ trợ vay đối với nhu cầu của các doanh nghiệp trong thời gian tới với lãi suất hợp lý, đồng thời sẵn sàng tiếp nhận, chia sẻ thông tin nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua việc giãn nợ, giảm lãi suất vay..../.