my fed cat giam lai suat giua luc lo ngai kinh te toan cau giam toc

Giao dịch viên làm việc tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. (Nguồn: THX/TTXVN)

Rạng sáng 19/9 (theo giờ Hà Nội), Cơ quan dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định hạ lãi suất cơ bản giữa lúc gia tăng rủi ro và bất ổn do căng thẳng thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc. Đây là lần cắt giảm thứ 2 kể từ tháng Bảy và cũng là lần thứ 2 kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, sau cuộc họp kéo dài hai ngày, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) – cơ quan hoạch định chính sách của FED - đã bỏ phiếu thông qua quyết định nói trên, theo đó cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25%, từ biên độ 2-2,25% xuống biên độ 1,75-2%.

Chủ tịch Fed Jeremy Powell khẳng định các nhà hoạch định chính sách không mong chờ một sự suy thoái, tuy nhiên, sự bất ổn thương mại đang tạo nên những cơn gió nghịch chiều, trong bối cảnh tranh chấp thương mại Mỹ-Trung. Ông nhận định dù sức tiêu dùng vẫn mạnh, sự bất ổn này cũng sẽ có tác động khiến đầu tư doanh nghiệp và xuất khẩu suy yếu. Ông khẳng định Fed sẽ hành động phù hợp để duy trì sự phát triển của nền kinh tế.

Ngay lập tức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích động thái của FED trên trang Twitter cá nhân, cho rằng Chủ tịch Powell và FED đã “thất bại một lần nữa,” và quyết định trên là “vô nghĩa, không có tầm nhìn”. Ông Trump từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích và thậm chí kêu gọi FED hạ lãi suất xuống 0% hoặc thậm chí về ngưỡng âm nhằm kích thích nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Trước đó, hồi tháng Bảy vừa qua, FED đã thực hiện cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, sau khi tiến hành tăng đến bốn lần vào năm ngoái.Từ đầu năm đến nay, bức tranh kinh tế Mỹ có nhiều biến động khi hoạt động đầu tư kinh doanh suy giảm đáng kể, lĩnh vực sản xuất cũng bắt đầu xu hướng giảm trong khi số việc làm mới được tạo ra cũng ít dần./.